หลายประเทศร่วมสังเกตการณ์ “จาตุรนต์” ขึ้นศาลทหาร ปัดตอบ “ยิ่งลักษณ์” หนีคดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาที่ศาลทหารกรุงเทพตามนัดหมายของศาลทหาร ในความผิดตามมาตรา 116 จากกรณีที่นายจาตุรนต์ได้ไปกล่าวปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ มีลักษณะปลุกปั่นยั่วยุให้เกิดความไม่สงบสุขในราชอาณาจักร เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญาเมื่อเดือน พฤษภาคม 2557 โดยในวันนี้เป็นขั้นตอนของการนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ปากแรก ครั้งที่ 3

โดยนายจาตุรนต์กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาสืบพยานโจทก์ปากแรกครั้งที่ 3 โดยจะมีการซักค้านของทางทนายความ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเสร็จในวันนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายจาตุรนต์กล่าวว่า ไม่มีความเห็นในกรณีดังกล่าว เพราะมาที่หน้าศาลทหารไม่น่าที่จะมีประเด็นอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการนัดสืบพยานโจทก์ของนายจาตุรนต์วันนี้ มีตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และองค์กรยุติธรรมระหว่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ และมีมวลชนทั้งชายและหญิงจำนวน 15 คน เดินทางมาให้กำลังใจ โดยนายจาตุรนต์ได้เดินทักทายและขอบคุณมวลชนก่อนเข้าไปในศาลทหาร

 


ที่มา : มติชนออนไลน์