“บิ๊กตู่” แนะอ่านหนังสือใหม่ “อิศปปกรณัม” สั่ง ศธ.ปรับหลักสูตรการสอน ให้เด็กเรียนรู้จากโซเชียลฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขอแนะนำหนังสือน่าอ่าน คือ หนังสืออิศปปกรณัม เป็นวรรณกรรมแปลจากตะวันตกยุคแรกของไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กระทรวงวัฒนธรรมที่เป็นผู้รวบรวม หนังสือดังกล่าวแพร่หลายมาทั่วโลกและแปลในไทยกว่าพันเรื่อง เป็นนิทานเล่าเรื่องชาวกรีกโบราณ มีอายุกว่า 620 ปีก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งตัวละครเป็นสัตว์ กสิกร และเทพเจ้ามีสุภาษิตสอนใจ แพร่หลายในประเทศไทยมาตั้งแต่รัชกาลที่ 3 และสำคัญที่สุด คือ การถวายพระเกียรติให้กับพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 ที่ทรงพระราชนิพนธ์แปลและพระราชนิพนธ์โคลงสุภาษิตรวมกับนักแปลในรัชสมัยนั้น 4 เรื่อง เช่น ราชสีห์กับหนู, สุนัขป่ากับลูกแกะ, กระต่ายกับเต่า

“สำหรับหนังสือดังกล่าวเป็นวรรณกรรมประวัติศาสตร์ของไทยที่มีความสำคัญ และกระทรวงวัฒนธรรมได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบชำระประวัติศาสตร์ ซึ่งพิจารณาแล้วเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม อักษรศาสตร์ และวรรณคดี และได้นำเรื่องอิศปปกรณัมมาปรับเป็นภาพปักพระเมรุบนท้องสนามหลวง รัตนโกสินทรศก 108 และหนังสือนี้ได้รับความนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 หลายอย่างของไทยสอดคล้องกับนิทานอิสป จึงอยากให้เยาวชนได้อ่าน จะได้รู้ว่าประวัติศาสตร์ของไทยการพัฒนามาอย่างไร และมีหนังสือของไทยอีกหนึ่งเล่มที่จะแนะนำคือ หนังสือเศรษฐีมั่งมีทรัพย์กับห่าน Swan ซึ่งจะเป็นสุภาษิตสอนใจซึ่ง พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ได้แต่งไว้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านสุภาษิตดังกล่าวว่า อย่าเกียจคร้านการเรียนเร่งอุตส่าห์ มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน จะตกถิ่นฐานใดคงไม่แคลน ถึงคับแค้นก็พอยังประทังตน อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล อาจจะชักเชิดชูฟูสกนธ์ ถึงคนจนพงศ์ไพร่คงได้ดี เกิดเป็นชายชาวสยามตามวิสัย หนังสือไทยก็ไม่รู้ดูบัดสี ต้องอับอายขายหน้าทั้งตาปี ถึงผู้ดีก็คงด้อยถอยตระกูล จะต่ำเตี้ยเสียชื่อว่าโฉดช้า จะชักพายศลาภให้สาบสูญ ทั้งขายหน้าญาติวงศ์พงศ์ประยูร จะเพิ่มพูนติฉินคำนินทา หนึ่งหนังสือหรือตำรับฉบับบท เป็นของล้วนควรจดจำศึกษา บิดาปู่สู้เสาะสะสมมา หวังให้บุตรนัดดาได้ร่ำเรียน จะได้ทราบบาปบุญทั้งคุณโทษ ปะบุตรโฉดต่ำช้าก็พาเหียร ไม่สมหวังดังบิดาปู่ตาเพียร เนิ่นจำเนียรแพลงพลัดกระจัดกระจาย


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนได้เน้นย้ำกระทรวงศึกษาธิการให้ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอน และรายงานผลเรื่องการพัฒนาครู ในเรื่องการสอนแนวใหม่ทั้งสอนด้านวิชาการและสอนหลักคิด และเรื่องคุณธรรมจริยธรรม เรียนรู้จากสื่อโซเชียลทั้งหมด ทำการบ้านให้สืบค้นได้จาก youtube แล้วมาถกแถลงกันในห้องเรียนระหว่าครูกับเพื่อนนักเรียนทำให้ประเทศชาติเข้มแข็งต่อไปในอนาคต เพราะขณะนี้อันตรายจากโลกโซเชียลมีมากพอสมควร จะได้มีภูมิต้านทานไว้บ้าง ถ้าไม่มีตรงนี้จะเกิดความวุ่นวายในภายภาคหน้า