อนาคตใหม่ เปิดศึก “41 ส.ส.หุ้นสื่อ” ทำการ์ตูน “Spar Wars : Anakotmai Strikes Back” ล้อเลียน

11 มิ.ย. เฟซบุ๊ก พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party จัดทำสื่อการ์ตูน “สภา วอร์ส : อนาคตใหม่โต้กลับ Spar Wars : Anakotmai Strikes Back” พร้อมระบุข้อความและภาพล้อเลียน ตอบโต้ส.ส. จากพรรคอื่นที่ครอบครองสื่อแต่ไม่ถูกตรวจสอบด้วยมาตรฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  โดยมีส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน พรรคภูมิใจไทย 1 คน  พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน และพรรคประชาภิวัฒน์อีก1 คน ซึ่งจำนวนทั้งสิ้น 41 คน  พร้อมทั้งมีการเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมขบวนการตรวจสอบด้วย

“เมื่ออยากกำจัดธนาธรและอนาคตใหม่มากจนต้องยอมลงทุนทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ธนาธรและอนาคตใหม่ได้มีโอกาสทำงาน สร้างเรื่องราวเล่าความเท็จ หยิบเอกสารทั่วไปมาจับแพะชนแกะ ยกข้อกฎหมายมาตีความแหกทุกหลักกฎหมาย ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ฯลฯ จนทำให้ขื่อแปต้องพังทลายลง หลักการต่างๆ การกระทำเช่นนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นการ “เผาบ้านไล่หนู” . และการ “เผาบ้านไล่หนู” นี้ ไม่ได้ส่งผลต่อหนูตัวเล็กๆ อย่างธนาธรหรือผู้สมัครอนาคตใหม่บางคนเท่านั้น แต่ทำให้ “บ้านทั้งหลัง” ต้องถูกไฟไหม้พังทลายลงไปด้วย . ทุกท่านโปรดติดตามรูปภาพและรายละเอียดทั้งหมดนี้ในซีรีส์  “สภา วอร์ส : อนาคตใหม่โต้กลับ Spar Wars : Anakotmai Strikes Back” 

 

พรรคอนาคตใหม่อยากชี้ให้เห็นความสำคัญเรื่องนี้ ว่าการมุ่งทำลายธนาธรเพียงคนเดียว ล้มล้างหลักนิติรัฐลงไป เพื่อให้บรรลุความมุ่งหมายทางการเมืองของตน โดยไม่คำนึงถึงกระบวนการที่ถูกต้องชอบธรรม ได้ทำให้ความยุติธรรมในสังคมนี้ย่อมถูกทำลายไปด้วยอย่างไรบ้าง “โดยเฉพาะผลเสียที่กำลังจะเกิดกับฝ่ายเดียวกันเองที่เป็นตัวเริ่มจุดประเด็น” 

ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 มิถุนายน 2562 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นเอกสารคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 30 ส.ส. พรรคสืบทอดอำนาจ คสช. เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ 


และในวันที่ 6 มิถุนายน 2562 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นเพิ่มให้ตรวจสอบอีก 11 ส.ส. พรรคที่มุ่งสืบทอดอำนาจเผด็จการ รวมทั้งสิ้น 41 ส.ส. ซึ่งประธานสภามีหน้าที่ต้องส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบทันที

และแน่นอนว่าพรรคอนาคตใหม่มีเอกสารหลักฐานชัดเจน (อีกแล้ว) ที่จะให้ทุกท่านได้ร่วมกันตรวจสอบ ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่
https://drive.google.com/open?id=1O6bRzQiVTHMtw0Ltrzi0QyGrUpen8WBk

โดยทั้งหมดพฤติการณ์และหลักฐานไม่ดีเท่ากรณีธนาธร เพราะธนาธรได้มีหลักฐานเป็นตราสารโอนหุ้นตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว และมีหลักฐานประกอบอย่างครบถ้วนแต่ในกรณีของ 41 ส.ส. พรรคที่มุ่งสืบทอดอำนาจเผด็จการนั้น มี ส.ส. ในสังกัดเป็นผู้ที่มีชื่อยังคงเป็นผู้ถือครองหุ้นหรือเป็นเจ้าของกิจการสื่ออยู่ชัดเจนตามแนวทางเดียวกับที่ผู้สมัครอนาคตใหม่โดนตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ปรากฎการขุดคุ้ยเจาะลึกด้วยมาตรฐานเดียวกันกับที่นายธนาธรถูกกระทำ เช่น เทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ถือหุ้นเป็นเจ้าของกิจการซึ่งวัตถุประสงค์ข้อ 19 ระบุชัด และ ในเอกสาร บอจ. 5 ก็ยังปรากฎการถือหุ้นชัดเจน

“ปิยบุตร” จี้ถาม “ปธ.สภา” ปม 41 ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลถือหุ้นสื่อ – ชี้ “ชวน” ไม่ส่งเรื่องต่ออาจขัด รธน. มั่นใจหากใช้มาตรฐานเดียวกับ “ธนาธร” 7 วันรู้ผล – เข้าข่ายสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวได้

ตามกระบวนการทางกฎหมาย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไม่มีอำนาจในการใช้ดุลยพินิจใดๆ หากแต่มีหน้าที่ผูกพันต้องส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ถ้ารายชื่อ ส.ส. ที่ลงชื่อครบ 1 ใน 10 (อย่างน้อย 50 คน) และถ้าหากใช้มาตรฐานที่เท่าเทียมกันกับกรณีธนาธร ซึ่ง กกต. ส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ และมีคำสั่งรับคำร้องและสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

อย่างไรก็ตาม ผ่านมาแล้วกว่า 7 วัน ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากประธานสภาผู้แทนราษฎรในการไปยื่นคำร้องตรวจสอบ 41 ส.ส. ต่อศาลรัฐธรรมนูญ แล้วเราจะต้องรออีกกี่วัน?

สมมติว่า วันนี้ประธานสภายื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าใช้มาตรฐานเดียวกัน น่าจะเชื่อได้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องภายใน 7 วัน และมีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกันสำหรับ41 ส.ส. พรรคสืบทอดอำนาจ คสช. ในวันที่ 18 มิถุนายน 2562

ขณะที่ธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งไม่ให้เข้าสภา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว เพราะมีข้อสงสัยว่าอาจมีลักษณะต้องห้ามจากการถือหุ้นสื่อ แต่ยังมีอีก 41 ส.ส. พรรคสืบทอดอำนาจ คสช. ที่กลับได้มีโอกาสโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และยังได้ลอยหน้าลอยตาเข้าสภาต่อไป
พรรคอนาคตใหม่และประชาชนกำลังปูเสื่อรอท่านประธานสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ พรรคอนาคตใหม่และประชาชนกำลังปูเสื่อรอศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและสั่ง 41 ส.ส. พรรคสืบทอดอำนาจห้ามเข้าสภาหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว
 
“พรรคอนาคตใหม่ ธนาธร และประชาชน ปูเสื่อรอความยุติธรรมบนมาตรฐานเดียวกัน”