มติชน จัด “Healthcare เรียนรู้สู้โรค” สุขภาพดีอาหารเด็ด 27-30 มิ.ย. นี้

มติชน จับมือ 30 โรงพยาบาลชั้นนำ จัดใหญ่ “Healthcare เรียนรู้สู้โรค” ครั้งที่ 11 ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผู้สูงวัย-ตรวจตา-ตรวจสุขภาพฟรีหลายรายการ แจกไม้สมุนไพรวันละ 100 ต้น ช้อปสารพัดสินค้าสุขภาพครบวงจร 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 62 เวลา 14.00 น. บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวจัดงาน “Healthcare เรียนรู้สู้โรค” ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับสุขภาพ ที่จัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 11 โดยงานจะมีในระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน 2562 ณ Hall 5 อิมแพคเมืองทองธานี เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนได้หันมาใส่ใจ สุขภาพเรียนรู้เท่าทันโรค ปี 2019 ในมิติต่าง ๆ อย่างครบวงจร

นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ รองประธานกรรมการ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในนามของเครือมติชน ขอบคุณที่เข้าร่วมกันแถลงงานในครั้งนี้ ซี่งเข้าสู่ปีที่ 11 โดยมติชน ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพ จัดงาน “Healthcare เรียนรู้สู้โรค” ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีกันมาตลอด10 ปีที่ผ่านมา ร่วมกันจัดงานเพื่อบริการตรวจสุขภาพและบริการด้านทันตกรรมฟรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครอบคลุมการตรวจรักษา สามารถรองรับผู้บริการมากกว่า 6,600 คน โดยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ จาก 30 โรงพยาบาลชั้นนำของไทย รวมไปถึงการออกบูทสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ป #สุขภาพดีอาหารเด็ด พร้อมทั้งยังมีรถรับ-ส่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมงานด้วย”

ซึ่งไฮไลต์ภายในงานแถลงข่าว “Healthcare เรียนรู้สู้โรค” นั้น อยู่ที่การพูดคุยแบบมินิท๊อกจาก วิทยากรด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น รศ.ดร.นายแพทย์ประตาป สิงหศิวานนท์ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาลัยมหิดลฒ ,รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ สุทธิพันธ์ รองคดีฝ่ายสื่อสารองค์กร คะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ,พญ.พัทธ์ศรัณย์ ธนะสุพรรณ ผู้อำนวยการศูนย์จักษุและต้อกระจก โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ,ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ซึ่ง รศ.ดร.นายแพทย์ประตาป สิงหศิวานนท์ กล่าวว่า ไข้เลือดออกนั้นไม่มียารักษา การป้องกันไม่ให้เกิดจึงที่ดีที่สุด ตั้งแต่เดือนม.ค.- มิ.ย. 62 มีผู้ป่วยไปแล้วเกือบ 26,000 คน เสียชีวิตกว่า 40 คน คาดว่าจะมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งในงาน“Healthcare เรียนรู้สู้โรค” จะเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวเรื่องไข้เลือดออก รวมไปถึงไวรัสอีกทั้ง 4 สายพันธุ์

สำหรับไฮไลต์ของวิทยาลัยเวชศาสตร์เขตร้อนนั้น เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพาหะต่างๆที่เขตร้อน ประชาชนจะมีความเข้ารู้ความเข้าใจโรคที่เกี่ยวข้องกับ 140 ประเทศเขตร้อนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้บริการทางการแพทย์ รวมไปถึงยังมีเวชศาสตร์ท่องเที่ยว ที่เป็นการให้บริการเกี่ยวข้อมูล ว่าเที่ยวไหนในโลก ควรฉีดวัคซีนตัวไหนเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง

รศ.ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ สุทธิพันธ์ ชี้แจงว่า สำหรับไฮไลต์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี จะดูแลเรื่องไข้หวัดใหญ่ เป็นการฉีดวัคซีน วันละ 200 เข็ม เข็มละ 300 บาท และผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 100 เข็มแรกฉีดฟรี เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมไปถึงดูแลให้คำปรึกษาสำหรับคนที่ภาวะซึมเศร้า จะจัดแพทย์และพยาบาลให้คำปรึกษาเพื่อการป้องกัน

พญ.พัทธ์ศรัณย์ ธนะสุพรรณ  กล่าวว่า อาการตาบอด โรคต้อกระจก โรคต้อหิน โรคต้อเนื้อ  ทุกคนมีสิทธิเป็นได้ โดยสาเหตุเกิิดจากแสงแดด ซึ่งวิธีการป้องกันขั้นพื้นฐาน คือเลี่ยงแดดแรงหรือแนะนำให้ใส่แว่นเมื่อออกแดด อีกทั้งยาบางชนิดในผู้สูงอายุก็มีส่วนที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ได้ด้วยเช่น  รวมไปถึงยังกล่าวอีกว่า ในปัจจุบัน การใช้สมาร์ทโฟนหรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ที่มีแสงสีน้ำเงินมากๆ จะทำให้เกิดอาการตาแห้ง ตาล้า ได้ยิ่งใช้บ่อย ยิ่งมีโอกาส จอประสาทเสื่อมไว ซึ่งเมื่อมีปัญหาให้เข้าปรึกษาแพทย์ทันที

โดยไฮไลต์ภายในงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว เป็นการตรวจสุขภาพตาฟรี อีกทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษ คือ การลอกต้อเนื้อ วางเนื้อเยื่อพิเศษ และจัดทำฟรีให้กับ 66 คน ที่มีข้อบ่งชี้จะต้องทำ โดยจะทำให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ด้านภญ.วัจนา ตั้งความเพียร ชี้แจงว่ากัญชาเป็นความหวังที่จะใช้รักษาโรค ซึ่งแท้จริงแล้ว กัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ขณะนี้หลายฝ่ายพยามยามทำให้กัญชาครอบคลุมทุกมิติ ทำให้ถูกต้องตามอ.ย. มีหลากหลายกระบวนที่ทางการแพทย์กำลังหาวิธี  โดยส่งแพทย์ที่เข้าอบรมการจ่ายยาอย่างถูกต้อง ทำวิจัยทั้ง 16 ตำหรับ มีการติดตามผล ซึ่งการใช้กัญชามีสองแง่คือ 1.ใบ ใช้ทำอาหาร 2.ช่อดอกเกษรตัวเมีย ด้านการแพทย์ จะใช้เพื่อสกัดเป็นน้ำมัน  ซึ่งต้องควบคุมเป็นอย่างดี เพราะอาจมีผลทางอาการข้างเคียงได้ ไม่ว่าจะอาการชัก กัญชายังต้องอยู่กับผู้เชี่ยวชาญด้านทางการแพทย์ก่อน

ซึ่งสำหรับไฮไลต์ภายในงาน จะยังให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาและสมุนไพรอื่นๆ รวมไปถึงยังแจกต้นสมุนไพร วันละ 100 ต้น รอบละ 50 ต้น โดยในวันแรก แจกต้นคนที่เขมา สรรพคุณช่วยเรื่องเลือดลมได้เป็นอย่างดี วันที่ 2 แจกต้นโกฐจุฬาลัมพา ซึ่งใบเมื่อนำไปต้ม สรรพคุณช่วยเรื่องอาการปวดท้องต่างๆ รวมไปถึงเมื่อนำตากแห้ง แล้วมาเผาไฟจะช่วยไล่ยุงได้ดี วันที่ 3 แจกต้นแมงลัก สรรพคุณช่วยเรื่อง แก้โรคผิวหนัง ท้องอืด แก้ใข้ได้ดี และวันสุดท้ายแจกต้นว่านน้ำ สรรพคุณช่วยเรื่องบำรุงประสาท หลอดลม รวมไปถึงยังได้ส่วนลดเกี่ยวผลิตภัณฑ์สมุนไพรถึง 10 % ทุกรายการ  #เรื่องสมุนไพรต้องยกให้เจ้าพระยาภูเบศวร์