โจทย์ท้าทาย ครม.บิ๊กตู่ 2

บทบรรณาธิการ

การหารือร่วมกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมเพื่อจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่ได้ข้อสรุป แม้จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะที่การแบ่งโควตากระทรวงหลักกระทรวงรองซึ่งก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมองว่า ปัญหาอยู่ที่พรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในลำดับรอง ๆ ลงไปอย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ใช้ข้อได้เปรียบทางการเมืองขู่จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล หากไม่ได้โควตากระทรวงเกรดเอตามที่ยื่นข้อเสนอ

แต่กลับผิดคาดที่ปมใหญ่ที่ทำให้การเจรจาไม่ลงตัวกลายเป็นเรื่องการแบ่งเค้กภายในระหว่าง ส.ส.หลายกลุ่ม หลายมุ้งใน พปชร.ด้วยกันเอง และมีแนวโน้มว่าอาจทำให้การประกาศรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ล่าช้าออกไปอีก หากนายกฯประยุทธ์ ยังเคลียร์ไม่จบ หรือไม่ทุบโต๊ะ

ประกอบกับล่าสุด มีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์จะสวมบทบาทนักการเมืองเต็มตัว ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. เพื่อปูทางเข้านั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ตามไทม์ไลน์ที่ พปชร.กำหนดไว้ ซึ่งหากเป็นจริงก็จะยิ่งทำให้เกมการเมืองร้อนแรงขึ้นอีก

ขณะเดียวกันไม่ใช่เฉพาะนักธุรกิจ นักลงทุนเท่านั้นที่ต้องการเห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ ต้องการให้รัฐบาลจากการเลือกตั้งเข้ารับไม้ต่อโดยเร็ว แม้แต่ประชาชนทั่วไปก็คาดหวังจะได้คนเก่งคนดีมาแก้ไขปัญหาหลากหลายเรื่องที่คั่งค้าง โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้คนในระดับฐานราก ภาคเกษตร รวมทั้งเดินหน้านโยบายสำคัญ ๆ ให้ประเทศขับเคลื่อนต่อ

ที่สำคัญอยากให้การเมืองนิ่ง หนุนบรรยากาศให้เอื้อต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สร้างความแข็งแกร่งภายในให้เป็นภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยงจากภายนอก ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สงครามทางการค้า แต่สภาพที่เป็นอยู่ขณะนี้ทำให้หลายภาคส่วนเริ่มเบื่อหน่าย ที่การเมืองไทยยังย่ำอยู่ในวังวนผลประโยชน์ อำนาจ ไม่ต่างจากก่อนรัฐประหาร

โดยเฉพาะข่าวคราวเคลื่อนไหวในการฟอร์มทีมรัฐบาล ที่ปรากฏชัดเจนว่าเป็นเกมเจรจาต่อรองเก้าอี้ ยื้อแย่งแบ่งโควตารัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายในทางการเมือง มากกว่าจะเลือกเฟ้นคนมาช่วยแก้ปัญหา และพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวไปข้างหน้า

โจทย์ท้าทายรัฐบาลใหม่-ครม.บิ๊กตู่ 2 จึงอยู่ที่การเลือกคน และเร่งสร้างผลงานด้วยความสุจริต โปร่งใส พิสูจน์ฝีมือ ความสามารถให้่ประจักษ์ ลบคำสบประมาท เรียกศรัทธา ความเชื่อมั่นให้ได้โดยเร็ว