“จาตุรนต์” ชี้พรรคการเมืองใหญ่ เป็นตัวตัดสิน “บิ๊กตู่” จะนั่งนายกฯคนนอกได้หรือไม่

แฟ้มภาพ

วันนี้ (7 ก.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมือง เรื่อง ไม่เอานายกฯคนนอก ระบุว่า การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่ที่พลเอกประยุทธ์จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ มากเพียงพอหรือไม่ เพราะถึงแม้พลเอกประยุทธ์อาจจะได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งส่วนใหญ่พลเอกประยุทธ์เป็นผู้แต่งตั้งขึ้นมาเอง แต่การผ่านกฎหมายต่างๆหรือแม้แต่จะรอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องอาศัยเสียง ส.ส.เกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร การที่พรรคการเมืองหนึ่งๆ จะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่ควรขึ้นอยู่กับการมีนโยบายตรงกับพลเอกประยุทธ์หรือไม่เท่านั้น เพราะถึงอย่างไรพลเอกประยุทธ์ก็ไม่มีทางมีนโยบายที่แปลกใหม่อะไรจากที่เป็นนายกฯมาสามปีกว่าแล้ว ยังมีกรอบของยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศที่พลเอกประยุทธ์กับพวกเขียนขึ้นเอง มากำกับการทำงานของรัฐบาลอีกด้วย

นายจาตุรนต์ระบุว่า เรื่องที่สำคัญกว่านโยบายของพลเอกประยุทธ์ จึงอยู่ที่พลเอกประยุทธ์จะลงสมัครรับเลือกตั้งและเป็น ส.ส.หรือไม่ ถ้าพลเอกประยุทธ์เป็นส.ส.และมีพรรคการเมืองสนับสนุนก็ถือว่าคงไม่เลวร้ายอะไรนัก แต่ถ้าพลเอกประยุทธ์เป็นคนนอกที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง การที่พรรคการเมืองสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ก็จะเท่ากับส่งเสริมระบบประชาธิปไตยแบบเศษเสี้ยวให้เกิดขึ้นและมั่นคงต่อไป ผมเชื่อว่า ถึงอย่างไรพลเอกประยุทธ์ก็ไม่มีวันที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นการตัดสินใจของพรรคการเมืองใหญ่ๆ จึงมีความสำคัญ เพื่อตัดสินว่าพลเอกประยุทธ์จะได้เป็นประชาธิปไตยหรือไม่

“พรรคการเมืองที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตยไม่ควรสนับสนุนคนนอก ไม่ว่าจะเป็นพลเอกประยุทธ์หรือใครก็ตาม ให้เป็นนายกฯและควรจะแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ให้ประชาชนรู้เสียแต่เนิ่นๆ ไม่ปล่อยให้ประชาชนเข้าใจผิดและต้องผิดหวังในอนาคต” นายจาตุรนต์ระบุ

 


ที่มา : มติชนออนไลน์