“ศรีวราห์” ยันข้อมูลตร. พบ”ยิ่งลักษณ์”นั่งเก๋งจากบ้านไปสระแก้ว 23 ส.ค. อัพเดตหนีทุก5วัน ไม่พบเข้าเขมร

วันที่ 8 กันยายน 2560 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ด้านความมั่นคง กล่าวถึงการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังหลบหนีไม่มารับฟังคำพิพากษา ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเลย ไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า ในการสืบสวนสอบสวนยืนยันว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ในการให้ข้อมูลของตำรวจจะพูดอะไรไปนั้นความผิดอาญาต้องมีก่อน ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน ถ้าความผิดอาญายังไม่เกิด ให้ข้อมูลหรือชี้แจงไปก็อาจจะเกิดปัญหาภายหลัง เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะมีเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลย้ำให้ติดตามจับกุมให้ได้

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำหลักฐานอะไรมาแสดงกับสื่อมวลชนพบหลักฐาน น.ส.ยิ่งลักษณ์หลงไปทางด้านชายแดนจังหวัดสระแก้ว แต่ยอมรับว่าจากการสืบสวนมีหลักฐานต้องสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปด้านจังหวัดสระแก้ว แนวทางการสืบสวนของตำรวจพุ่งเป้าไปที่จังหวัดสระแก้วเช่นกัน ได้รายงาน พล.อ.ประวิตรไปตั้งแต่ต้นแล้ว ข้อมูลนี้ที่ พล.อ.ประวิตรระบุน่าจะเป็นข้อมูลของหน่วยความมั่นคงอื่นด้วย แต่ยอมรับว่าสอดคล้องกับข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ

เมื่อถามว่า รถต้องสงสัยที่ระบุเป็นคันเดียวกันที่ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นหรือไม่ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ใช่ รถคันที่ พล.อ.ประวิตรระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยสารไป เป็นคันเดียวกับที่ตนระบุว่าเป็นรถต้องสงสัยที่ตำรวจกำลังติดตาม โดยเป็นรถยนต์เก๋งแต่ไม่สามารถเปิดเผยยี่ห้อได้ ถึงแม้จะมีหลักฐานบางส่วนแต่ก็ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศแล้วหรือไม่

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยให้สัมภาษณ์ว่าพบความเคลื่อนไหวอดีต น.ส.ยิ่งลักษณ์วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 14.00 น. ที่บ้านพักในซอยโยธินพัฒนา 3 นั้น ตอนนั้นรับว่าเป็นจุดสุดท้ายที่พบ ต่อมาเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม ก็พบว่าหลังจากออกจากบ้านพักในซอยโยธินพัฒนาในวันเดียวกันคือ 23 สิงหาคม ก็พบข้อมูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จังหวัดสระแก้วในรถต้องสงสัยเป็นเวลาต่อเนื่องกัน จุดสุดท้ายที่จังหวัดสระแก้ว ตอนนี้ยังหาตัวไม่ได้ว่าใครเป็นคนขับรถ เกี่ยวข้องกับคนสนิทหรือกลุ่มการเมืองก็ยังไม่ทราบ มีความพยายามในการสืบสวนสอบสวน แต่ก็ยอมรับว่ากล้องวงจรปิดบางกล้องชัด บางกล้องก็ไม่ชัด ทั้งนี้ ถ้าพยานหลักฐานชี้ชัดว่ามีบุคคลพาหลบหนีออกนอกประเทศก็เข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง ถ้ายังไม่มีหลักฐานก็ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ ไม่ต้องถึงขั้นปิดจังหวัดสระแก้วเพื่อค้นหา ตำรวจต้องรวบรวมพยานวัตถุ พยานบุคคลให้ชัดเจนก่อน หลังจากนี้ก็ต้องสืบสวนขยายผลต่อไป ยืนยันว่ายังคงจะสืบสวนหาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้ได้ว่าจากจุดนี้แล้วไปไหน ยังไม่ถึงทางตัน และไม่สามารถชี้ได้ว่าอยู่ในประเทศหรืออยู่นอกประเทศ ส่วนข้อมูลที่ส่งให้ทางกองทัพพิจารณาดำเนินคดี จะดำเนินคดีกับผู้ใดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับทางกองทัพพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาที่ตนแต่อย่างใด

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า หลังจากพบข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ปรากฏตัวครั้งสุดท้ายที่จังหวัดสระแก้ว ก็สันนิษฐานว่าจะหลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าออกไปแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังประเทศกัมพูชาให้ผู้ช่วยทูตตำรวจของกองการต่างประเทศที่อยู่ที่ประเทศกัมพูชา รายงานเข้ามาทุก 5 วัน ล่าสุดไม่พบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าไปในกัมพูชา ทุกประเทศที่สงสัยก็สอบถามย้ำไปทุกๆ 5 วัน ยังไม่พบเช่นกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์