“เชียงราย” จัดใหญ่ประมูลป้ายสวย เดือน ก.ย. คาดรายได้ 15 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ณ วัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ นำคณะสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์และเจริญสมาธิบารมีในพิธีเสริมสิริมงคลป้ายทะเบียนรถเลขสวย หมวดอักษร กว จำนวน 301 เลขหมาย เพื่อนำไปจัดประมูลสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ครั้งที่ 13 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.นี้ โดยตั้งเป้าว่าในปีนี้รายได้ประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อเข้าสมทบกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เพื่อใช้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนต่อไป

 

นายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก เขต 8  จ.เชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับป้ายทะเบียน ได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ในการออกแบบด้วยการนำภาพสัญลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.เชียงราย เช่น ภูชี้ฟ้าภาพ หอนาฬิกา ดอยนางนอน ฯลฯ ซึ่งในการประมูลสามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่ 1.การประมูลโดยเสนอราคาด้วยวาจาหรือเคาะไม้  2.ประมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต www.tabienrod.com ซึ่ง กปถ.ก็จะนำรายได้ไปดำเนินโครงการหลายหลาย เช่น โครงการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับคนพิการ โครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย โครงการปลูกฝักเด็กไทยใส่ใจวินัยจราจร โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ฯลฯ

ด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเขียงราย กล่าวว่า กรณีที่ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนปีละประมาณ 24,000 คน เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรประมาณ 67 ล้านคนแล้วถือว่ามีอัตราที่สูงมากติดอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งการที่ได้ร่วมประมูลแล้วนำรายได้ไปทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ จึงถือเป็นคุณูปการอย่างเอนกอนันต์ โดยตนเห็นว่าดีกว่าการนำเงินไปทำบุญในสิ่งที่เราไม่เห็นจุดหมายปลายทางแต่กรณีนี้ถือว่ามีความชัดเจน เพราะปัจจุบันยังมีผู้ที่ทุกข์ยากจากอุบัติเหตุอยู่เป็นจำนวนมาก

นายประจญ กล่าวอีกว่า สำหรับรายได้จากการประมูลจะได้นำไปช่วยเหลือจัดซื้ออุปกรณ์ของจำเป็น สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุ เช่น รถล้อเข็นหรอวิลแชร์ เครื่องมือบางชนิดที่มีราคาแพง ฯลฯ นอกจากนี้ยังนำไปใช้สำหรับกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตอีก จึงเห็นว่าผู้ที่มีทุนทรัพย์และประสงค์จะนำทรัพย์ส่วนเกินไปทำบุญควรจะมาร่วมทำการประมูลเพื่อให้ได้สิ่งที่ดี ทั้งป้ายทะเบียนรถที่มีความงดงามและมีความหมาย และยังได้บุญกุศลจากการทำบุญ