ผู้ประกอบการเอกชน “หนองคาย” วอนรัฐ อนุรักษ์อาคารศุลกสถาน

ผู้สื่อรายงานว่า จากกรณีอาคารศุลกสถาน จังหวัดหนองคาย ผู้ประกอบการภาคเอกชนจังหวัด อยากให้มีการอนุรักษ์อาคารศุลกสถาน ที่มีอายุเกือบ 70 ปี ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองหนองคาย แต่ถ้าทางรัฐบาลเปิดให้เอกชนเช่า ก็ขอให้มีการอนุรักษ์ความเป็นประวัติศาสตร์ไว้


นางจิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ผู้จัดการบริษัทประชารัฐหนองคาย/เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและสินค้าโอท็อป  ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่าหรือสัมปทาน อาคารศุลกสถาน ว่า ปัจจุบันนี้ทั่วโลกได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์อาคารเก่า  ซึ่งอาคารเก่าแต่ละแห่งต่างมีความหมาย จึงอยากจะให้มีการอนุรักษ์ไว้ แต่หากรัฐต้องการหารายได้โดยการให้เอกชนเข้าเช่าหรือเข้าประมูลอาคารเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วนั้น ตนก็อยากจะให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานอนุรักษ์อาคารเก่าต่าง ๆ ไว้  โดยเฉพาะในขั้นตอนของการปรับปรุง ที่มักจะเกิดความเสียหายต่อหลักฐานทางประวัติศาสตร์ จึงอยากจะฝากข้อคิดเห็นว่า ควรจะมีข้อตกลงกับผู้ที่เข้ามาประมูลสัมปทานหรือเช่าอาคารเก่าดังกล่าว ให้มีการอนุรักษ์ให้ประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ได้คงอยู่ สามารถบอกเล่าเรื่องราวให้กับคนรุ่นหลังได้ และให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ชื่นชมสถาปัตยกรรมเก่า ๆ

โดยเฉพาะอาคารศุลกสถาน แห่งนี้ได้อยู่คู่กับตลาดท่าเสด็จมาเป็นเวลายาวนาน ถ้าหากจะมีการประมูลก็อยากให้ดูในเรื่องของการอนุรักษ์ไว้เป็นกรณีพิเศษ เพราะมีสถาบันการศึกษา รวมทั้งกรมศิลปากรที่พร้อมเข้ามาช่วยอนุรักษ์สมบัตินี้ให้อยู่คู่ประเทศชาติตลอดไป สำหรับศุลกสถาน แห่งนี้น่าจะทำเป็นแกลอรี่ หรือพิพิธภัณฑ์ของเมืองหนองคาย