รพ.พุทธชินราช นำร่องเปิดคลินิกกัญชา

เมื่อเร็วๆนี้ โรงพยาบาลพุทธชินราช 1 ใน 12 โรงพยาบาลนำร่องที่เปิดคลินิกกัญชา เพื่อให้บริการทางการแพทย์ โดยเปิดให้บริการคลินิกกัญชาวันแรกได้รับน้ำมันกัญชา จำนวน 315 ขวด เบื้องต้นต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนโดยเน้น 6 โรคก่อน มีประชาชนต่างเดินทางมาสอบถามกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางโรงพยาบาลพุทธชินราช นำโดยนายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นายแพทย์ วิสิทธิ์ เสถียรวันทนีย์  รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์อาวุโส โรงพยาบาลพุทธชินราช แพทย์หญิงกนกนันท์ อินทับทิม แพทย์ประจำคลินิกกัญชา ได้มาตรวจเยี่ยมคลินิกกัญชาที่เปิดให้บริการเปิดวันแรก ที่นำร่อง 1 ใน 12 แห่งทั่วประเทศ โดยคลินิกดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพุทธชินราช ซึ่งมีประชาชนได้แวะเวียนมาทำการสอบถามถึงข้อกำหนดในการมารับบริการด้วยน้ำมันกัญชาอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตามที่ทางภาครัฐมีนโยบายเรื่องการนำกัญชามารักษาทางการแพทย์ ซึ่งมั่นใจว่ากัญชามีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีนโยบายนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์ โดยช่วงแรกได้มอบหมายให้ 12 โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นโรงพยาบาลนำร่องที่เปิด คลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ ซึ่ง โรงพยาบาลพุทธชินราชเป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาลนำร่องจึงได้ทำการเปิดคลินิกกัญชาขึ้น ขณะนี้ น้ำมันกัญชาได้ถูกส่งมาแล้วจำนวน 315 ขวด ซึ่งทางโรงพยาบาลมีความพร้อม ในขั้นตอนและระเบียบในการแจกจ่ายยาเป็นอย่างดี ขอย้ำว่าผู้ป่วยที่ต้องมารักษาที่คลินิกกัญชานั้น ต้องผ่านการตรวจจากแพทย์เบื้องต้นก่อน หลังจากนั้นแพทย์วินิจฉัยว่าจะต้องทำการรักษาด้วยสารสกัดกัญชา ถึงจะส่งต่อมาที่คลินิกกัญชาได้

ทางแพทย์หญิงกนกนันท์ อินทับทิม แพทย์ประจำคลินิกกัญชา กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่จะมาใช้บริการคลินิกกัญชา ต้องมาพบแพทย์ให้ทางแพทย์วินิจฉัยว่าจำเป็นต้องใช้น้ำมันกัญชาก่อน ซึ่งเบื้องต้นมีกลุ่มเป้าหมายในผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรค ลมชักดื้อยา / คลื่นไส้จากเคมีบำบัด / ภาวะปวดประสาท / ปลอกประสาทอักเสบ-เสื่อมแข็ง / ผู้ป่วยระยะประคับประคอง และ มะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งโรงทั้งหมดต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนถึงจะส่งตัวมาที่คลินิกกัญชาต่อ

สำหรับคลินิกกัญชาเพื่อการรักษาทางการแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราช เบื้องต้นจะเปิดบริการในวันพุธและวันศุกร์ เวลา 08.30 น. – 12.00 น. สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 089-5681146