เจ้าของโครงการเดอะพีคฯ ยอมถอย ชะลอการก่อสร้าง รอคำสั่งศาลฯ

จากกรณีที่ นาย สิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ได้ขอให้ทางจังหวัดภูเก็ตตรวจสอบโครงการก่อสร้างเดอะพีค เรสซิเดนท์ ในเอกสารสิทธิที่ดิน การออกใบอนุญาตก่อสร้างและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างฯ ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและต้องสรุปรายงานผลการตรวจสอบให้เสร็จภายใน30วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนัสนันท์  นรารัตน์วันชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กะตะบีช จำกัด เจ้าของ โครงการเดอะพีค เรสซิเดนท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯได้ซื้อที่ดินมาจากนักธุรกิจเป็นตำรวจ ตามสัญญาซื้อขายที่ดิน โดยทำตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมายทุกอย่าง ในที่ดินแปลงนี้ ขอให้เข้าใจชัดเจนว่า ผู้ขายที่ดินให้กับบริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการฯ และมีตนเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่เป็นเจ้าของโครงการฯ ซึ่งที่ดินแปลงนี้ ศาลปกครองชั้นต้นให้พิพากษาเพิกถอน ขึ้นกับดุลพินิจของศาลในการพิพากษา ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำตามหน้าที่ ไม่มีส่วนได้เสียกับโครงการฯ ไม่มีผู้ใดเอื้อนายทุน ในการดำเนินธุรกิจ ได้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนกรณีการตรวจสอบที่ดินแปลงนี้  ทางบริษัทฯ จะชะลอการก่อสร้างโครงการฯ รอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ซึ่งไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ทางบริษัทฯยินดีน้อมรับความเสียหาย  โดยเราจะชะลอการก่อสร้าง อาคาร 4 ชั้น 4 อาคาร ในพื้นที่ทั้งหมด 18 อาคาร ที่ยังไม่ขึ้นจะไม่ก่อสร้าง เพื่อรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด แต่สิ่งที่บริษัทฯต้องทำตอนนี้ คือ ทำตามหนังสือของเทศบาลตำบลกะรน ที่สั่งการให้ทางบริษัทฯ ทำกำแพงกันดิน บ่อหน่วงน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่อยู่ด้านล่างไม่ให้คนข้างล่างได้รับผลกระทบกับอาคารที่ขึ้นโครงสร้างและส่วนต่างๆของโครงการฯอีกหลายอย่างที่ได้เตรียมไว้ ต้องเข้ามาติดตั้งให้เสร็จที่ต้องทำในส่วนนี้ รวมทั้งต้องทำถนนคอนกรีตภายในโครงการไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม

สำหรับมูลค่าโครงการเดอะพีค เรสซิเดนท์  จำนวน 2,100ล้านบาท เป็นคอนโดฯและ วิลล่า เป็นอาคารชุดพักอาศัยรวม มีคอนโดฯทำส่งมอบให้กับลูกค้าแต่ละห้อง และบางส่วนเป็นอาคารพาณิชย์ อยู่ในกระบวนการยื่นขอออกโฉนด ทางบริษัท ฯ มี น.ส.3 ก.ไม่มีโฉนด  ซึ่งลูกค้าแบ่งเป็น 2 แบบ คือ 1.ซื้อแบบกรรมสิทธิ์เด็ดขาด 2.ซื้อแบบสิทธิการเช่า ถ้าไม่มีโฉนดให้เขาเราให้สิทธิการเช่าได้ส่วนคนที่ซื้อกรรมสิทธิ์ต้องต่อรองลดราคาให้เขาแต่ละรายให้ใช้อาคารได้เหมือนเดิมแต่ไม่มีกรรมสิทธิ์การสื่อสารกับลูกค้าในกรณีต่างๆนี้ผ่านทางเอเย่นต์ของบริษัทฯ

ทางด้าน นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวว่า บริษัท กะตะบีชจำกัด มายื่นขออนุญาตก่อสร้างโครงการเดอะพีค เรสซิเดนท์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารพ.ศ.2522 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ทางโครงการฯไม่สามารถนำโฉนดฉบับจริงมาแสดงได้ มี น.ส.3 ก. และเทศบาลฯอนุญาต ตามแบบ อ.1 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่ง โครงการเดอะพีคฯ เป็นโครงการประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม (อาคารชุด) มีจำนวนห้องชุด 444 ห้อง แยกเป็นห้องชุดอยู่อาศัย จำนวน 436 ห้อง อาคารพาณิชย์ จำนวน 8 ห้อง เป็นอาคาร2-5ชั้น จำนวนหลายอาคาร ขณะนี้ได้ทำการก่อสร้างไปแล้ว 65%  ต่อมา เทศบาลตำบลกะรน ได้รับการร้องเรียนจากบริษัท กะตะธานี จำกัด เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 เรื่อง ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากกากร่อสร้างโครงการ เดอะพีค ฯ ทางเทศบาลฯจึงทำหนังสือสั่งให้ระงับการก่อสร้างอาคารไว้ก่อน ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2562 เป็นไปตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของโครงการเดอะพีคฯให้เจ้าของโครงการฯดำเนินการแก้ไขปัญหาและแจ้งสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อหาแนวทางหรือมาตรการในการแก้ปัญหา รวมทั้งจะมีการติดตามตรวจสอบต่อไป