เมืองคอนจัดใหญ่!แห่ประเพณีสารทเดือนสิบคึกคักปีที่ 96

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.ย.62) ที่ถนนราชดำเนินหน้าศาลาประดู่หก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดขบวนแห่หฺมฺรับเมืองนครศรีธรรมราช ชิงหุมฺรับทองคำพระราชทานสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้าฯ ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดประจำปี 2562

โดยปีนี้เป็นปีที่ 96 มีรถขบวนแห่หฺมฺรับที่ตกแต่งด้วยขนมเดือนสิบ 5 อย่าง ตกแต่งรถขบวนแห่อย่างสวยงามตระการตา โดยขนมเดือนสิบ 5 อย่าง ประกอบด้วย ขนมพอง, ขนลา, ขนมไข่ปลา, ขนมดีซำ และขนมบ้า มีขบวนแห่หฺมฺรับทั้งของกลุ่มอำเภอต่างๆ องค์กรภาครัฐและเอกชน

สำหรับงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวนครฯ ได้สืบสานกันมาอย่างยาวนาน ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ก.ย.-2 ต.ค.62 ที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด และสนามหน้าเมือง ในวันนี้ได้มีการเปิดขบวนแห่หฺมฺรับ ถือเป็นหัวใจของงานเดือนสิบ และมีการจัดประกวดรถหฺมฺรับและขบวนแห่ชิงถ้วยหฺมฺรับทองคำพระราชทานสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี แห่จากศาลาประดู่หกไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

คติความเชื่อของชาวนครศรีธรรมราช เริ่มตั้งแต่แรม 1 ค่ำเดือนสิบ ในอบายภูมิจะปลดปล่อยวิญญาณ ที่จะต้องชดใช้กรรมเมื่อคราวเป็นมนุษย์ เมื่อล่วงลับไปแล้วจะกลายเป็น “เปรต” ตามรูปลักษณ์เพื่อชดใช้กรรมตามความหนักเบาของกรรมในนรก และจะได้รับการปลดปล่อยบรรเทาโทษกลับมาสู่โลกมนุษย์รับผลบุญที่ลูกหลานได้ร่วมกันประกอบเพื่อเป็นเสบียงไปบรรเทาโทษและรับผลบุญคลายความทุกข์ทรมานจากการรับโทษ จนกว่าจะพ้นจากโทษที่ได้รับในชีวิตหลังความตาย ซึ่งเป็นกุศโลบายที่สำคัญในการใช้ชีวิตในคราวเป็นมนุษย์ให้ทำความดีละเว้นความชั่วนั่นเอง