จัดงานใหญ่ส่งท้ายปี STYLE Bangkok 2019 คาดมูลค่าการสั่งซื้อในงาน 2,000 ล้านบาท

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ตุลาคม 2562 กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จะมีนักธุรกิจจากทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ เข้าร่วมงาน อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เยอรมนี อังกฤษ จีน เกาหลี เวียดนาม สวีเดน และกลุ่มประเทศอาเซียน คาดว่าประมาณ 50,000 ราย และจะก่อให้เกิดมูลค่าซื้อขายไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทภายในงาน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการส่งออกและยกระดับภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทยได้ตามเป้าหมายการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ทั้งปี 2% หรือประมาณ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โตขึ้นจากปีที่ผ่านมา

สำหรับงาน STYLE Bangkok ตุลาคม 2562 มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitor) 986 บริษัท 1,841 คูหา แบ่งเป็นผู้ประกอบการในประเทศ 859 บริษัท 1,653 คูหา จากต่างประเทศ 127 บริษัท 188 คูหา จากหลากหลายประเทศ เช่น เวียดนาม ฮ่องกง จีน กานา ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย มาเลเซีย เกาหลี และ CLMV นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีโซน The New Faces รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการท้องถิ่นหน้าใหม่กว่า 100 รายเข้าร่วมงาน โดยเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการศักยภาพจากภูมิภาคสู่สากลตามนโยบาย Local to Global ของรัฐบาล ทั้งนี้อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ สร้างรายได้ให้กับประเทศ คิดเป็นสัดส่วนถึงเกือบ 5% ของการส่งออกทั้งหมด ในปี 2561

“รัฐบาลมีความมั่นใจในขีดความสามารถของประเทศและภาคเอกชนของไทย โดยได้กำหนดมาตรการขับเคลื่อนประเทศ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับโครงสร้างเศรษฐกิจพื้นฐานและประชาสังคม ซึ่งเห็นได้จากการที่กระทรวงพาณิชย์ผลักดันเวทีงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok นี้ ซึ่งจะเป็นเวทีเชื่อมผู้ผลิตในภูมิภาคกับผู้ซื้อต่างประเทศ และ ตอกย้ำความสำคัญของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลางในการรองรับและกระจายธุรกิจ (Springboard) ไปสู่ภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทย ซึ่งกว่า 90% ของผู้ประกอบการเป็น SMEs และดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีฝีมือ พร้อมนำผลงานสร้างสรรค์และ มีนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม ออกนำเสนอสู่ระดับสากล”

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า งาน STYLE Bangkok เป็นเครื่องมือการตลาดที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 เพื่อใช้ส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยสู่เวทีการค้าโลก โดยเน้นการดำเนินธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล ดังจะเห็นจากแนวคิดการจัดงาน “Crenovative Origin” ซึ่งมาจากการผสานความคิดสร้างสรรค์ (Creative) นวัตกรรม (Innovation) และอัตลักษณ์ไทย (Origin) เข้าไว้ด้วยกัน


ทั้งนี้กรมฯ มุ่งหวังที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน และผลักดันให้งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok เป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติที่ตอบสนองทุกความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขายในอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ โดยเฉพาะการตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจประเภทใหม่ๆ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นจำหน่ายสินค้าประเภทเดียวอีกต่อไป แต่รวมหลายผลิตภัณฑ์ไว้ด้วยกันเป็นคอลเล็กชั่นภายใต้กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ตลอดจนเข้าถึงผู้บริโภคที่มีความต้องการสินค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น