เก๋ไก๋สไตล์ธรรมชาติกับ“เส้นเป็นเตี๋ยว”ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาชมวิวแม่น้ำโขงไทย-ลาว จ.หนองคาย

ร้านก๋วยเตี๋ยวรสแซบที่มีมุมให้ลูกค้านั่งห้อยขาชมพันโขดแสนไคร้ และวิวแม่น้ำโขงสองประเทศไทย-ลาว ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในขณะนี้คือร้าน “เส้นเป็นเตี๋ยว” ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านม่วง ต.บ้านม่วง อ.สังคม จังหวัดหนองคาย ริมถนนสายอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย – อำเภอปากชม จังหวัดเลย ใกล้กับทางขึ้นชมทะเลหมอกภูห้วยอีสัน จุดชมทะเลหมอกที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี

ร้าน “เส้นเป็นเตี๋ยว” เป็นร้านที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว และชาวต่างประเทศ รวมไปถึงผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางสายอำเภอสังคม – อำเภอปากชม ส่วนใหญ่ต้องจอดแวะเพื่อรับประทานอาหาร ทั้งอาหารเช้าและอาหารเที่ยง เนื่องจากนอกจากจะได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวหลากหลายเมนู ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวและก๋วยเตี๋ยวหมู มีทั้งปรุงแบบต้มยำ แบบตุ๋น น้ำตก-น้ำใส ต้มเลือดหมู รวมไปถึงเกาเหลา ที่ทุกคนที่ได้ชิมกันแล้วต้องยกนิ้วให้ว่า “แซบ” จริง อีกทั้งยังได้มีมุมให้ลูกค้าได้ห้อยขาแบบสบาย ๆ กินก๋วยเตี๋ยว ชมวิวแม่น้ำโขงไทย-ลาวที่มีความสวยงามจุดหนึ่ง เพราะนอกจากจะมีแม่น้ำโขง มีภูเขาในฝั่ง สปป.ลาว ที่เป็นฉากที่สวยงามแล้ว ในแม่น้ำโขงจุดนี้ยังมีโขดหินที่สวยงามของ “พันโขดแสนไคร้” บุ่งน้ำที่เกิดจากน้ำโขงมีระดับต่ำ และในช่วงฤดูหนาวที่มีทะเลหมอกเกิดขึ้น จุดนี้ก็จะมองเห็นหมอกเหนือลำแม่น้ำโขงที่สวยงามอีกด้วย นักท่องเที่ยวหลายคนจึงได้ให้สโลแกนประจำร้านว่า “กินเตี๋ยว ห้อยขา ชมโขง”

นายสุรชัย มีภา อายุ 44 ปี หรือคุณตุ๋ย เจ้าของร้านบอกว่า ก่อนจะเปิดร้านเส้นเป็นเตี๋ยว แห่งนี้ เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา พี่ชาย (ต่าย)ได้เปิดร้านอาหารตามสั่ง ร้านต่ายหมายตา เน้นอาหารปลาน้ำโขง คือร้านต่ายหมายตาก่อน หลังจากที่ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ไม่นานตนจึงได้เปิดร้านเส้นเป็นเตี๋ยวอีกร้าน และน้องสาว (ติ) ก็ได้เปิดร้านกาแฟ ร้านกาแฟเสมอใจ ซึ่งทั้ง 3 ร้านอยู่ติด ๆ กัน ปีที่ผ่านมาทุกร้านก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรผ่านเส้นทางนี้จะแวะพักรับประทานอาหารที่ร้านทั้งตอนเช้าและตอนเที่ยว รวมทั้งมีบริษัททัวร์นำลูกทัวร์มาแวะรับประทานอาหารที่ร้านเป็นประจำ เมนูอาหารเช้าที่ได้รับความนิยมก็จะมีต้มเลือดหมู รวมไปถึงเมนูก๋วยเตี๋ยวอีกหลากหลายเมนู จุดเด่นของร้านเส้นเป็นเตี๋ยวคือ เครื่องปรุงทุกอย่างจะทำด้วยมือใหม่ ๆ ทุกวัน และที่ลูกค้าติดใจเป็นพิเศษ คือก๋วยเตี๋ยวเมนูเนื้อตุ๋นน้ำตก ถือเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของร้าน ในเขตอำเภอสังคม หารับประทานได้ยาก

สำหรับสโลแกนของร้าน “กินเตี๋ยว ห้อยขา หน้าโขง” นั้น คุณตุ๋ย บอกว่า คำว่า กินเตี๋ยว ก็คือการรับประทานก๋วยเตี๋ยว ห้อยขา คือมุมหนึ่งของร้านที่เปิดเพิ่ม จะเป็นแบบนั่งพื้น ส่วนด้านที่ติดกับแม่น้ำโขงจะให้ลูกค้าสามารถห้อยขาได้ และคำว่า หน้าโขง คือสามารถชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยงามขณะรับประทานก๋วยเตี๋ยวไปด้วย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า และนิยมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกส่งต่อผ่านโซเชียล ทำให้ลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่บอกติดใจรสชาติอาหารและวิวแม่น้ำโขงที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นการผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าจากการเดินทางอีกด้วย ซึ่งฝั่งตรงข้ามกับร้าน เป็นบ้านโคกแห่ เมืองสังทอง แขวงกำแพงนครเวียงจันทน์ แม่น้ำโขงบริเวณนี้เรียกครกหลุบ เนื่องจากมีเวินน้ำ และมีบุ่งหนองซาว ที่เป็นเกาะแก่ง แอ่งน้ำ เป็นส่วนหนึ่งของพันโขดแสนไคร้ แต่จุดนี้โขดหินกระจาย ไม่หนาแน่น เหมือนทางตอนเหนือ (บ้านหนอง บ้านภูเขาทอง)

นอกจากนี้ในช่วงน้ำขึ้นก็จะมีเรือขนาดใหญ่ของ สปป.ลาว แล่นผ่านในจุดนี้ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงจุดนี้ ในช่วงนี้ ก็จะมีการปรับพื้นที่กางเต้นท์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสธรรมชาติ สองฝั่งโขงไทย-ลาว และมีชมทะเลหมอกที่ภูห้วยอีสัน ภูหนอง และภูผาดัก ที่อยู่ในเขตตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม
คุณตุ๋ย เจ้าของร้าน เส้นเป็นเตี๋ยว เล่าให้ฟังต่อไปอีกว่า ปกติเวลาในการเปิดร้าน เส้นเป็นเตี๋ยว คือ 08.00 น. – 16.00 น. แต่ในช่วงนี้ได้ปรับให้เช้าขึ้นเป็น 07.00 น. เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสธรรมชาติและชมทะเลหมอกลงเขากันมาแต่เช้า จะได้มีร้านที่จะรับประทานอาหาร ร้านกาแฟเสมอใจ จะเปิดถึง 17.00 น. ส่วนร้านต่ายหมายตา ก็จะเปิดถึง 20.00 น. นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่ม สามารถสั่งจองล่วงหน้าทั้ง 3 ร้านได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 096 – 2742845