“ตรัง” เปิดศูนย์ UDC-PSU เดินหน้าสู่เมืองผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ

ม.อ.ตรัง ผุดศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรมสภาพแวดล้อมสังคมสูงวัย ประจำภาคใต้ (UDC-PSU) หวังเป็นแนวทางในการดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านพักอาศัยและอาคารสาธารณะ ขณะที่จังหวัดเตรียมพร้อมสู่การเป็นสังคมผู้สูงเต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

รศ. ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง (ม.อ.ตรัง) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เปิดศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรมสภาพแวดล้อมสังคมสูงวัย ประจำภาคใต้ (UDC-PSU) โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรมสภาพแวดล้อมสังคมสูงวัย ประจำภาคใต้

รศ. ดร.อุดมผล กล่าวต่อว่า การเปิดศูนย์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการออกแบบกายภาพที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ รวมทั้งแนวทางในการดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านพักอาศัยและอาคารสาธารณะ โดยมหาวิทยาลัยยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ “การพัฒนากลไกส่งเสริมนวัตกรรมสภาพแวดล้อมสังคมสูงวัย” ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการนำผลงานวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการนำสู่การใช้ประโยชน์ในสังคม ควบคู่ไปกับการเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมท้องถิ่น

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ จังหวัดตรัง ได้จัดให้มีพิธีมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1/2562  ซึ่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาท่ามใต้ และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง พร้อมภาคีเครือข่าย เป็นแกนนำในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ โดยถ่ายทอดความรู้ทักษะทั้งด้านวิชาการ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

“สังคมไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์และประมาณประชากรในปี 2583 ว่าจำนวนผู้สูงอายุในช่วงวัย 60-69 ปี จะเพิ่มสูงขึ้น 14% ช่วงวัย 70-79 ปี เพิ่มขึ้น 12% และช่วงอายุ 80-89 ปี เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น นอกจากการเตรียมพร้อมสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว การพัฒนาผู้สูงอายุให้มีศักยภาพสามารถพึ่งตนเองได้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน” นายลือชัย กล่าว