“อุตตม” ชง ชุดมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อปลายปี โด๊ปแพ็กเกจเศรษฐกิจถ้วนหน้า

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ครม.พิจารณา เห็นชอบเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และเป็นประโยชน์ต่อการจ้างในชุมชน รวมถึงการดูแลเกษตรกร ตั้งแต่ที่ได้รับกระทบจากภัยแล้งและอุทกภัยมา ซึ่งยังมีความยากลำบากอยู่ รวมถึงมาตรการที่จะดูแลต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัย และเกิดแรงจูงใจในช่วงนี้

“วันนี้สภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อเนื่อง จึงต้องมีมาตรการดูแลเพื่อให้เศรษฐกิจภายในประเทศหมุนเวียน มีความคึกคัก จะได้มีกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป”

นายอุตตมกล่าวว่า เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการจ้างงาน การอุปโภคบริโภค ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงท้ายของปี 62 และต่อเนื่องไปจนถึงปี 63

“การดูแลเศรษฐกิจไม่ได้พึ่งมาตรการใด มาตรการหนึ่งเท่านั้น จะต้องทำหลาย ๆ เรื่องพร้อมกัน เช่น การเร่งรัดลงทุนขนาดใหญ่ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมูลค่าการลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นายอุตตมจะนำเข้าที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมการบริโภค กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการกระตุ้นให้การลงทุนใหม่และการลงทุนต่อเนื่อง 3.มาตรการด้านที่อยู่อาศัยหรืออสังหาริมทรัพย์ 4.การลดภาระค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร