เมียนมาเปิดเดินรถท่าขี้เหล็ก-ตองจี-ย่างกุ้งครั้งแรกจ่อเพิ่มไปมูเซชายแดนจีน

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน และประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในปัจจุบันรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ติดกับภาคเหนือของประเทศไทยได้พยายามพัฒนาการคมนาคมภายในอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมาทาง “จาย สมชาย” มนตรีกระทรวงพัฒนา รัฐฉาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถโดยสารด่วนพิเศษหรือวีไอพี เส้นทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของเมียนมา โดยมี “อู มยิ่นท์ ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก” นำผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิดการเดินรถของภาคเอกชนดังกล่าวครบครัน ซึ่งรถวีไอพีดังกล่าวเป็นรถบัส 40 ที่นั่ง รับผู้โดยสารออกจากท่าขี้เหล็กวันละ 1 เที่ยวในเวลา 18.00 น.และใช้ระยะทางในการเดินทาง 1,347 กิโลเมตร ด้วยราคาค่าโดยสารคนละ 50,000 จั๊ต หรือคิดเท่ากับเงินสกุลไทยประมาณ 1,000 บาท

น.ส.ผกายมาศ กล่าวว่า การเปิดเส้นทางเดินรถดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกเพราะที่ผ่านมาการเดินทางในรัฐฉานจะใช้มีบริการรถตู้และรถโดยสารเล็กเชื่อมระหว่างเมืองต่างๆ เป็นจุดๆ ไป และหากจะเดินทางไกลต้องไปต่อรถเพื่อการเดินทางเป็นทอดๆ ดังนั้นเส้นทางเดินรถสายท่าขี้เหล็ก-ย่างกุ้ง ดังกล่าวจึงเป็นมิติใหม่โดยจะใช้เส้นทางอาร์สามบีจากท่าขี้เหล็กไปเมืองเชียงตุง ระยะทางประมาณ 168 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางไปตามเส้นทางสายเชียงตุง-ตองจี ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน ระยะทางประมาณ 480 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันรัฐฉานกำลังพัฒนาถนนสายนี้อยู่เพื่อให้เป็นแบบ 4 ช่องจราจร ก่อนจะเดินทางข้ามแม่น้ำสาละวินแล้วไปตามเส้นทางตองจี-ย่างกุ้ง ตามลำดับต่อไป

น.ส.ผกายมาศ กล่าวอีกว่า การเปิดเส้นทางเดินรถใหม่ดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มเส้นทางคมนาคมจากเดิมมีเส้นทางเดินรถสายสั้นตามเมืองต่างๆ และเครื่องบินจากท่าอากาศยานท่าขี้เหล็กที่มีการบินภายในประเทศจำนวน 6 สายการบิน ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจระหว่างรัฐฉานและภาคเหนือของไทยเพราะปัจจุบัน จ.ท่าขี้เหล็ก ถือเป็นจุดผ่านแดนถาวรเพียงแห่งเดียวของรัฐฉานและยังติดกับ อ.แม่สาย อีกด้วยทำให้ที่ผ่านมามีสินค้าไทยส่งเข้าไปในรัฐฉานเป็นจำนวนมหาศาลและคนในรัฐฉานก็เดินทางข้ามมาซื้อสินค้าในฝั่งไทย ขณะที่ อ.แม่สาย เป็นจุดเหนือสุดในประเทศไทยจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ดังนั้นการมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกจึงเปิดโอกาสให้คนในรัฐฉานโดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ สามารถเดินทางมาเยือนชายแดนแม่สายได้สะดวกมากขึ้นและคนเมียนมาสามารถใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราวเข้ามายังตลาดฝั่งไทยได้ด้วย

“ที่ผ่านมาในรัฐฉานมีความพยายามพัฒนาถนนสายต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยนอกจากเส้นทางสายเชียงตุง-ตองจี ดังกล่าวแล้ว ยังมีการพัฒนาถนนจากตองจีไปยังด่านมูเซอ เมืองลาเซียว ซึ่งเป็นด่านการค้าที่สำคัญที่ติดต่อกับเมืองรุ่ยลี่ ประเทศจีน ด้วย โดยเส้นทางสายใหม่นี้จะทำให้มีถนนสายใหม่ที่ไม่ต้องผ่านเมืองมัณฑะเลย์อีกต่อไปแต่จะย่อนระยะทางแล้วมุ่งขึ้นเหนือไปยังชายแดนจีนได้เลย ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดเส้นทางคมนาคมที่สะดวกยิ่งขึ้นด้วย”


รายงานข่าวแจ้งว่าในปัจจุบันสำนักข่าวท้องถิ่นใน จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งว่าสำหรับการเดินรถโดยสารวีไอพีในประเทศเมียนมาดังกล่าวเป็นของภาคเอกชนในประเทศเมียนมา ซึ่งทำการเดินรถในเมียนมาหลายเส้นทาง โดยจะเปิดเดินรถออกจากท่าขี้เหล็กในเวลา 18.00 น.และออกจากย่างกุ้งเพื่อกลับมายังท่าขี้เหล็กในเวลา 16.00 น.ทั้งนี้นอกจากจะเก็บค่าโดยสารจากการเดินรถสายไกลดังกล่าวแล้วยังมีการเก็บค่าโดยสารสำหรับผู้ประสงค์จะเดินทางจากย่างกุ้ง-เชียงตุง โดยไม่ต้องมาไกลถึงท่าขี้เหล็ก ด้วยค้าโดยสารจำนวน 45,000 จั๊ต หรือคิดเป็นเงินสกุลไทยประมาณ 900 บาท