วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทองคำทะยานขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากความวิตกว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอาจไม่ยุติลงในเร็ววันนี้ หลังจากการเจรจาการค้าหยุดชะงักลงนับตั้งแต่สหรัฐออกกฏหมายเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ตอกย้ำความวิตกดังกล่าวด้วยคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ออกมาส่งสัญญาณว่า “การบรรลุข้อตกลงการค้าอาจล่าช้าออกไปจนถึงปีหน้า”

นอกจากนี้สหรัฐยังเปิดศึกทางภาษีรอบด้าน ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากบราซิลและอาร์เจนตินา พร้อมขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็น 100% เพื่อตอบโต้ฝรั่งเศสที่วางแผนเก็บภาษีดิจิทัลจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง พร้อมกับกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าจึงเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อทองคำ

ขณะที่เช้านี้ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติ “ผ่าน” ร่างกฏหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการกำหนดมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่จีนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิของชาวอุยกูร์ในซินเจียง ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศยิ่งย่ำแย่ลงไปอีกจึงเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างแรงหนุนให้ราคาทองคำต่อเนื่องในวันนี้ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ การจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP, ดัชนี PMI ภาคบริการจากมาร์กิตและ ISM

ปัจจัยทางเทคนิก

ความแข็งแกร่งของราคาทองคำเพิ่มขึ้น แต่เมื่อราคาปรับตัวขึ้นแรงอาจมีแรงขายทำกำไรช่วงสั้นสลับออกมาบ้าง ทำให้การลงทุนอาจต้องเป็นไปในลักษณะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลง หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,482 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นเก็งกำไรฝั่งซื้อระยะสั้น โดยเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,470-1,461 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อเล่นสั้นหากราคาทองคำยืนเหนือแนวรับได้ และหากราคาดีดตัวขึ้นแต่ไม่สามารถผ่าน 1,482 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไปได้ อาจใช้วิธีการเดิมคือลดพอร์ตการลงทุน

คำแนะนำ ราคาทองคำยังคงพยายามกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,482 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าไม่สามารถปรับขึ้นได้ จะเกิดแรงขายทำกำไรออกมาเพิ่ม แนะนำลดการถือครองสถานะลงทุนลงเพื่อควบคุมความเสี่ยงจากการหยุดระหว่างสัปดาห์ของ TFEX หรือ หากราคาอ่อนตัวลงจึงพิจารณาเข้าซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้น