ปิดตำนาน! “ยานอวกาศเเคสสินี” พุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเองเเล้ว หลังทำงานยาวนานกว่า 20 ปี

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า ยานอวกาศแคสสินีของนาซ่า ซึ่งทำหน้าที่สำรวจดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวาร เข้าสู่วงโคจรสุดท้ายของดาวเสาร์เเละจะระเหยกลายเป็นดาวตก ปิดตำนานการทำงานกว่า 20 ปี โดยตัวควบคุมการบินในห้องปฏิบัติการที่เเคลิฟอร์เนีย เผยในทางวิทยาศาสตร์ว่า ยานอวกาศเเคสสินีระเบิดครั้งสุดท้าย ก่อนที่คลื่นวิทยุเเละสัญญาณจากยานอวกาศจะเงียบหายไป

เอิร์ล เมซ (Earl Maize) ผู้จัดการโครงการแคสสินี กล่าวว่าเขารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมาก

โดยภารกิจสุดท้ายของยานอวกาศเเคสสินี คือการถ่ายภาพชุดสุ่มตัวอย่างบรรยากาศเเก๊สยักษ์เเละส่งข้อมูลกลับมาที่โลก ซึ่งยานอวกาศหายไปจากการควบคุมขณะดิ่งลงที่ 76,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (122,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินเพื่อค้นหาตำเเหน่งสุดท้ายของยานอวกาศเเคสสินี เเต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นจากระยะทาง 1,000 ล้านไมล์

การออกมายืนยันว่ายานอวกาศเเคสสินีถูกเผาไปเเล้วนั้น คาดว่าจะมีรายงานก่อน 08.00 น. ต้องใช้เวลา 83 นาทีในการส่งสัญญาณจากยานอวกาศมายังโลก

นาซาเผยว่าเชื้อเพลิงของเเคสสินี ลดต่ำลงหลังจากสำรวจดาวเคราะห์มากว่า 13 ปี โดยวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานว่า ยานสำรวจแคสสินีใช้แรงโน้มถ่วงมหาศาลของดวงจันทร์ไททัน เหวี่ยงตัวเองเข้าในวงโคจรเป้าหมายดังกล่าว เพื่อทำภารกิจสุดท้ายในการสำรวจข้อมูลหาระยะเวลาหนึ่งวันของดาวเสาร์ที่เที่ยงตรงแน่นอน และตรวจหาอายุของวงแหวนดาวเสาร์อีกด้วย

เจ้าหน้าที่ในโครงการยานสำรวจแคสสินีของนาซาระบุว่า ต้องทำลายยานแคสสินีลงก่อนที่เชื้อเพลิงจะหมดและไม่สามารถควบคุมยานได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการที่ยานจะตกลงยังพื้นดวงจันทร์ไททันหรือเอนเซลาดัส และอาจทำให้ดาวบริวารที่มีโอกาสพบสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เหล่านี้เกิดการปนเปื้อนได้

ด้าน คาร์โรลิน ปอร์โก หัวหน้าทีมถ่ายภาพของแคสสินี นักวิชาการที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เผยว่า นับเป็นการเริ่มต้นของชีวิต ในส่วนที่สอง

AFP PHOTO / Robyn Beck

โครงการภารกิจแคสซินี-ฮอยเกนส์ มูลค่า 3,200 ล้านดอลลาร์ ที่ประกอบด้วยยานแคสซินีและยานฮอยเกนส์ แลนเดอร์ ถูกส่งขึ้นจากโลกในเดือนตุลาคม 2540 เดินทางถึงระบบดาวเสาร์ในเดือนกรกฎาคม 2547 จากนั้นไม่นานยานฮอยเกนส์แลนเดอร์ก็แยกตัวออกเพื่อร่อนลงไปสำรวจพื้นผิวไททัน ดาวบริวารของดาวเสาร์ ส่วนแคสซินียังคงโคจรเพื่อสำรวจระบบดาวโดยรอบ รวมถึงวงแหวนและดาวบริวารทั้งหลาย ส่งข้อมูลที่น่าทึ่งและเหลือเชื่อกลับมายังโลกมากมาย เก็บภาพได้กว่า 453,000 ภาพและเดินทางไกลถึง 4.9 พันล้านไมล์ โดยความร่วมมือจาก 27 ประเทศ ราคาสุดท้ายของยานอวกาศเเคสสินีอยู่ที่ 3.9 พันล้านเหรียญ

รายงานความคืบหน้าล่าสุด บีบีซี ระบุว่า “เอิร์ล เมซ” ผู้จัดการโครงการแคสสินี กล่าวในเเถลงการต่อลูกทีมว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกคุณทั้งหมด นี่เป็นภารกิจที่น่าทึ่งเเละน่าเหลือเชื่อของยานอวกาศ และคุณคือทีมที่น่าทึ่ง ฉันขอเรียกภารกิจนี้ว่า จบภารกิจผู้จัดการโครงการนอกเน็ตเวิร์ค ทำให้ได้รับเสียงปรบมือเเละกำลังใจจำนวนมาก

มีการคาดการณ์ว่า หัววัดยานอวกาศเเคสสินีถูกกระแทกอย่างรุนแรงในก๊าซของดาวเคราะห์ อาจยังไม่ถูกทำลายใน 45 วินาทีเเรก เเต่หลังจากนั้นมันก็ถูกทำลายระเหยหายไป

 

ภาพจาก: NASA/JPL-Caltech