10 เคล็ดลับลดรายจ่ายใกล้ตัว ที่จะทำให้มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น

หลายๆ คนที่มีปัญหารายจ่ายเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากที่ในช่วงนี้สิ่งของต่างๆ ทยอยกันขึ้นราคา หรือไม่ว่าเหตุผลใดๆ ก็ตาม วันนี้ MoneyGuru.co.th มีเคล็ดลับในการลดรายจ่ายมาฝากกัน เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่อาจจะหลงลืมกันไป เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ จนอาจจะมองผ่านกันไป ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.เปิดแอร์ไม่ต่ำกว่า 26 องศา จะช่วยประหยัดไฟได้มาก แถมยังช่วยไม่ให้ผิวหนังแห้งอีกด้วย เพราะอากาศเย็นมากๆ ทำให้ผิวหนังแห้ง และ 26 องศาก็ถือว่าอุณหภูมิที่กำลังเย็นสบายไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป

2.เปลี่ยนจากการอาบน้ำอุ่นมาอาบน้ำเย็น จะช่วยประหยัดเงิน จากเครื่องทำน้ำอุ่นได้ ยิ่งหน้าร้อนนี้ น้ำเย็นยังช่วยให้สดชื่นขึ้นอีกด้วย

3.ดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้ว จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟไปได้ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อให้ไม่ได้ใช้แต่หากเรายังเสียบปลั๊กไว้อยู่ก็จะมีการกินไฟอยู่นั่นเอง และไม่ลืมที่จะปิดสวิทซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ก่อนคุณออกจากบ้านไปธุระ เพราะถือเป็นสำคัญในการประหยัดรายได้ค่าไฟฟ้า

4.เคล็ดลับรีดผ้าให้ประหยัดไฟ คือ ให้เราดึงปลั๊กไฟของเตารีดออกก่อนเราจะรีดเสร็จประมาณ 3 – 5 นาทีก็จะช่วยให้เราประหยัดไฟ และเตารีดยังจะมีความร้อนสะสมเพียงพอจะรีดผ้าได้

5.ลดหรืองดการซื้อเครื่องดื่มหรืออาหารนอกบ้านที่มีราคาแพง ให้ลองเปลี่ยนมาเป็นการชงดื่มเองหรือทำกินเองที่บ้าน นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดได้แล้ว หากทำเองจนเกิดความชำนาญก็อาจจะกลายเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ก็เป็นได้

6.ในการปรุงอาหารที่บ้านให้ใช้ผ้าเช็ดคราบเปื้อนต่างๆ แทนการใช้กระดาษเช็ด เพราะผ้าสามารถซักทำความสะอาดได้ แต่กระดาษต้องทิ้งเท่านั้น จึงเกิดเป็นความสิ้นเปลืองนั่นเอง

7.นำเหรียญที่ไม่ได้ใช้หยอดลงกระปุก วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบใช้เหรียญ และไม่รู้ว่าจะนำเหรียญไปทำอะไร เราแนะนำให้หยอดกระปุกไว้ เพื่อที่จะนำไปแลกหรือฝากธนาคารเมื่อกระปุกเต็ม ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ หรือทำหายที่นับได้ว่าเป็นรายจ่ายนั่นเอง

8.ออกกำลังกาย เพราะการไม่เจ็บป่วยคือลาภอันประเสริฐนั่นเอง ฉะนั้นเราควรออกกำลังกายบ้าง เช่น เดินไปซื้อของแทนการใช้รถมอเตอร์ไซด์ เป็นต้น หากร่างกายเราแข็งแรง เราก็จะช่วยลดค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยลงไปได้

9.ไม่เน้นสินค้าที่ยี่ห้อ แต่ให้เน้นที่คุณภาพและการใช้งานเป็นหลัก แต่หากต้องซื้อสินค้าที่มีราคาแพงก็ให้เลือกที่คุ้มค่าและมีความจำเป็นในการใช้งานเป็นหลัก เช่น กระเป๋า หรือรองเท้าบูท ที่เป็นเครื่องหนังแท้ เพราะใช้งานได้นานและเข้าได้ง่ายกับทุกชุด จึงถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่านั่นเอง

10.ขายสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปบ้าง เพราะการเก็บไว้ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นได้ เช่น หนังสือเก็บไว้นานๆ อาจจะมีปลวกมากัดกินได้ ทำให้เราต้องเสียเงินไปกับการกำจัดปลวก เป็นต้น และการขายออกไปก็จะสร้างรายได้ให้เราอีกด้วย

ผ่านไปกันแล้วกับเคล็ดลับลดรายจ่ายใกล้ตัว ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามกันไป แต่อย่าประมาทนะครับ ประหยัดอย่างละเล็กน้อย พอรวมๆ กันก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่อย่างคาดไม่ถึงได้เลยทีเดียว เช่น การติดอาบน้ำอุ่นกับเปิดแอร์ต่ำกว่า 26 องศา เคยมีผลวิจัยมาว่าหากประหยัดใน 2 ส่วนนี้ได้ จะสามารถลดรายจ่ายได้ถึงปีละ 6,000 บาท เลยทีเดียว เห็นแบบนี้แล้วคงมองข้ามได้ยากแล้วใช่ไหมล่ะครับ และข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยในการลดรายจ่ายก็คือ การมีวินัยในการใช้จ่ายนั่นเอง เพราะหากเราไม่มีวินัยในการใช้จ่ายต่อให้ประหยัดมากแค่ไหนก็ไม่สามารถช่วยได้ หวังว่าเคล็ดลับที่นำมาฝากในวันนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ มีรายจ่ายลดลงและมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น นะครับ

 

ข้อมูลจาก MoneyGuru