“เชียงราย”ตักบาตรไทย-เมียนมาสองแผ่นดินรับปีใหม่

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา คณะสงฆ์ไทยและเมียนมาจำนวน 250 รูป ได้ร่วมกันออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนทั้ง 2 ฝั่งประเทศ หลังจากช่วงคืนที่ผ่านมามีการเฉลิมฉลองเพื่อรับปีใหม่กันอย่างครึกครื้นบริเวณหน้าด่านพรมแดน ซึ่งพบว่ามีชาวไทยและเมียนมาต่างออกมาทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างเนืองแน่น โดยทางนายอู มยิ่นท์ ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวเมียนมาออกมาทำบุญบริเวณสะพานด้วยตัวเอง ขณะที่นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย นำสวนราชการและประชาชนร่วมทำบุญ

หลังจากที่ช่วงคืนที่ผ่านมาทางไทยและเมียนมาได้ร่วมกันจัดงานนับถอยหลังหรือเคาท์ดาวน์ 3 แผ่นดิน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2020 ร่วมไทย-เมียนมา ตรงบริเวณสะพานดังกล่าวโดยมีการเปิดด่านพรมแดนเพื่ออำนวยความสะดวกในการเฉลิมฉลองไปจนถึงเวลา 02.00 น.จากเดิมจะมีกำหนดปิดด่านในเวลา 21.00 น.ซึ่งมีผู้บริหารท้องถิ่นของประเทศเมียนมาเข้าร่วมครบครันก่อนมีการร่วมนับถอยหลังสู่ปีใหม่ด้วยบรรยากาศที่ความมีมิตรไมตรีต่อกันเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายได้ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี ถวายเป็นพระราชกุศล เสริมสิริมงคล โดยที่วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย มีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะ อ.แม่สาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยประชาชนร่วมเจริญภาวนา ปฏิบัติธรรม ส่วนที่วัดพระแก้ว พระอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย พระรัตนมุนี เจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส ส่วนที่วัดบ้านเหล่า ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง พระสิริวัฒโนดม เจ้าคณะ จ.เชียงราย ธรรมยุติกนิกาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ส่วนเขตเเทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จัดให้มีงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 ณ บริเวณหอนาฬิกาเชียงราย ถนนบรรพปราการ โดยมีฉากหลังเป็นหอนาฬิกาที่ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ที่มีความงดงาม ซึ่งก่อนการนับถอยหลังหรือเคาต์ดาวน์สู่ปีใหม่ได้มีการจัดแสดงต่างๆ บนเวที ศิลปะร่วมสมัยแนวแฟนตาซี “มหัศจรรย์คืนวันอันแสนสุข” พร้อมมีศิลปินชื่อดังไปร่วมในเวลาเป็นจำนวนมาก จากนั้นมีขบวนแฟนซี คานิวัล โดยมีนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และคณะนำขบวนไปยังบริเวณงานอย่างงดงามก่อนจะมีพิธีการนับถอยหลังด้วยการบรรเลงดนตรีสวัสดีปีใหม่ จุดพลุ แสง สี เสียงประกอบหอนาฬิกาที่เปลี่ยนสีท่ามกลางผู้ไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก