ไทยประกาศเพิ่มผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย เดินทางมาจากจีน คาดสูญรายได้ 5 หมื่นล้าน

ไทยประกาศเพิ่มตัวเลขยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย ทั้งหมดเดินทางจากจีน คาดหากเทียบกับซาร์สที่ระบาด 3 เดือน สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว 5 หมื่นล้าน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 มกราคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่า สธ. พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

นายอนุทิน แถลงว่า สำหรับประเทศไทย สถานการณ์ถึงวันที่ 26 มกราคม พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย ล่าสุด กลับบ้านแล้ว 5 ราย ส่วนอีก 3 ราย ยังนอนโรงพยาบาล ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย ทั้งนี้ มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 84 ราย คัดกรองจากสนามบิน 24 ราย ไปขอรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 60 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 45 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 39 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 5-25 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 21 ราย ใน 10 ประเทศ ส่วนประเทศจีน ข้อมูล ณ วันที่ 25 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 1,303 ราย เสียชีวิต 41 ราย

“ในวันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญฯ ได้ประกาศผลยืนยันผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่ม รวมเป็น 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 7 ราย และคนไทยที่กลับจากไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น 1 ราย โดยผู้ป่วย 5 ราย หายดีกลับบ้านได้แล้ว อีก 3 ราย ยังนอนพักในห้องแยกความดันลบในโรงพยาบาล ทุกรายอาการดี รอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) เป็นลบจึงจะให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยสงสัยฯ จากพื้นที่แพร่ระบาดของโรค ครอบคลุมทั้ง สนามบิน สถานพยาบาลรัฐ/เอกชน และในชุมชน ให้โรงแรมที่พักเป็นจุดเฝ้าระวังด้วย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังเป็นผู้ป่วยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้น ความร่วมมือของประชาชน ผู้ประกอบการทัวร์ โรงแรม ที่พัก เป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้การควบคุมป้องกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงผลการดำเนินงานที่ด่านควบคุมโรคว่า จากการตรวจคัดกรอง 5 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ ได้ตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ สะสมตั้งแต่วันที่ 3-25 มกราคม 2563 จำนวน 21,522 คน และเฉพาะในวันที่ 25 มกราคม 2563

ได้คัดกรองเที่ยวบินจากเมืองกวางโจว 11 เที่ยวบิน มีผู้เดินทางและลูกเรือ 1,556 คน นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับแจกคำแนะนำ (health beware card) จากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค

“สำหรับประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะระบบการเฝ้าระวังของไทยเข้มแข็ง มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพ จึงทำให้สามารถคัดกรองผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการใดๆ ก็พร้อมจะดำเนินการเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าปลอดภัย ทั้งนี้ จะมอบหมายให้กรมควบคุมโรคแถลงสถานการณ์ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากทางราชการ เพื่อไม่เกิดความสับสน เพราะนายกรัฐมนตรีสั่งการไว้แล้วว่าต้องให้ข้อมูลกับประชาชน ไม่ต้องปิดบัง และต้องเป็นข้อมูลที่ไม่ปรุงแต่ง” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นางนฤมล กล่าวว่า นายกฯ เป็นห่วงในเรื่องนี้มาก และขอให้ สธ.ดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยขอให้คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นรอง ซึ่งทุกฝ่ายจะทำงานร่วมกัน

ขณะที่นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งที่มีการระบาดของโรคซาร์สซึ่งใช้ระยะเวลา 3 เดือน คาดว่าจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ในวันที่ 27 มกราคมนี้ จึงจะมีการหารือภายในกระทรวงเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อาจจะมีการปรับแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ และจะนำประเด็นนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจด้วย

ทางด้าน นพ.สุวรรณชัย กล่าวถึงผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ว่า ในจำนวน 8 ราย มีคนจีน 7 ราย เป็นคนไทย 1 ราย ทุกคนเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ขณะนี้มี 5 ราย สามารถให้กลับบ้านแล้ว ส่วนอีก 3 ราย ยังอยู่ที่โรงพยาบาล โดยรายที่ 6 เป็นหญิงอายุ 33 ปี รักษาตัวที่โรงพยาบาล (รพ.) เอกชน เมื่อวันที่ 22 มกราคม ล่าสุดส่งต่อรักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี

ส่วนรายที่ 7 เป็นหญิง อายุ 57 ปี ไป รพ.เอกชน เมื่อวันที่ 23 มกราคม และแจ้งไปที่ สธ. ขณะนี้รักษาตัวที่ รพ.บาราศนราดูร และรายที่ 8 เป็นหญิง อายุ 73 ปี เริ่มรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

“นอกจากนี้ ได้มีการติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วยทั้ง 8 ราย ประมาณกว่า 100 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีรายใดป่วย หรือติดเชื้อโรคดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วย ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนตระหนักและดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์