สายการบินไม่รับกลุ่มผู้โดยสารชาวจีน 10 รายจากภูเก็ตกลับประเทศ หลังพบเด็กมีไข้สูง

สายการบินจีนปฏิเสธรับกลุ่มผู้โดยสารชาวจีน 10 รายจากภูเก็ตกลับประเทศ เนื่องจากมีเด็กหญิงวัย 4 ขวบ1รายมีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563 นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า กรณีมีข่าวว่าสายการบิน ปฏิเสธผู้โดยสารไม่ให้ขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวน 10 รายนั้น ในประเด็นนี้ แพทย์หญิงดารุณี บุตรอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนการแพทย์ท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงข้อมูลว่า ผู้โดยสารทั้ง 10 รายเป็นกรุ๊ปทัวร์ที่มาเป็นกลุ่มคณะเดียวกันโดยเดินทางมาจาก เมืองอู่ฮั่น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้เมื่อพนักงานสายการบินได้ดำเนินการวัดอุณหภูมิวัดไข้ของผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบว่ามีเด็กหญิงอายุประมาณ 4 ขวบมีไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส

ดังนั้นเพื่อปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019(Novel Coronavirus 2019)สายการบินจึงขอความร่วมมือผู้โดยสารทั้ง 10 รายให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคัดกรองป้องกันโรค โดยประสานมายังศูนย์การแพทย์ท่าอากาศยานภูเก็ตและด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

ทั้งนี้เมื่อได้รับการประสานจากสายการบินแล้วศูนย์การแพทย์ท่าอากาศยานภูเก็ตและด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจอาการเบื้องต้น พบเด็กหญิงอายุ 4 ขวบมีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียสแต่ไม่พบอาการไอจามหรือมีน้ำมูกและระบบทางเดินหายใจ จึงให้คำแนะนำให้เด็กทำการตรวจรักษาเพิ่มเติม ที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

จากนั้นผู้ปกครองของเด็กหญิงอายุ 4 ขวบจึงนำเด็กเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของเด็กหญิง ผู้ป่วยต้องสงสัยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ดำเนินการเจาะเลือด เพื่อส่ง ตรวจตามมาตรฐานการควบคุมโรคขององค์การอนามัยโลก ทั้งหมดจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 10 รายไม่สามารถเดินทางกลับในเที่ยวบินวันดังกล่าวได้ อย่างไรก็ดีผลตรวจเลือดของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ผลออกมาเป็นลบไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019แต่อย่างใด จึงได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบผล และเตรียมความพร้อม เดินทางกลับสู่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์