โรงงานเมืองกาญจน์ปิดกิจการ-ลอยแพพนักงาน อ้างนำเข้าวัตถุดิบจากจีนไม่ได้

เมื่อวันที่  31 มกราคม 2563 นางสุขุมาล ธนานันต์ แรงงานจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปพบคนงานทั้งชาวไทย ฟิลิปปินส์ รวมทั้งแรงงานชาวเมียนมาประมาณ 500 คน เพื่อหาทางช่วยเหลือ เนื่องจาก บริษัทซีก้า นิว แมททีเรียลส์ (ประเทศไทย)จำกัด หมู่ 14 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ที่ดำเนินกิจการหลอมแร่ควอทซ์เพื่อทำซิลิคอนเมททอล ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งยุโรป ประกาศปิดตัวลงโดยที่คนงานทั้งหมดไม่รู่ตัวมาก่อน ทำให้ทุกคนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่บริษัทฯจะปิดตัวลง ทางบริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้กับคนงานทุกคนหมดแล้ว ยกเว้นค่าชดเชยการว่างงาน

เมื่อไปถึงพบว่าบริษัทได้ปิดประกาศเอาไว้ที่หน้าสำนักงานฯ ระบุว่า “ขณะนี้บริษัทประสบปัญหาในการผลิต เนื่องจากวัตถุดิบที่ส่งมาจากประเทศจีนได้ถูกระงับ ไม่สามารถนำเข้าได้ด้วยเรื่องของไวรัสโคโรน่ากำลังแพร่ระบาด ทางบริษัทในประเทศจีนจึงหยุดการผลิต บริษัทซีก้า นิว แมททีเรียลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.63 จนกระทั่งสามารถนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตได้ โดยประกาศนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.63 เป็นต้นไป”

นายไพโรจน์ พันธคาร นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นก็คือทางบริษัทฯ แจ้งกับลูกจ้างว่า ทางบริษัทฯ จะปิดกิจการ เนื่องจากบริษัทขาดวัตถุดิบในการผลิต เพราะวัตถุดิบคือแร่ ซึ่งบริษัทต้องสั่งเข้ามาจากประเทศจีน โดยได้สั่งนำเข้ามาหลายครั้งแล้ว แต่ว่าถูกเลื่อนมาโดยตลอด ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมาเลื่อนตอนนี้ ประกอบกับมาเจอเรื่องของไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดที่ประเทศจีน ทำให้บริษัทฯ ส่งแร่ที่ประเทศจีนปิดตัวลง ทำให้บริษัทซีก้า นิวฯ ไม่มีวัตถุดิบมาใช้ในการผลิต จึงจำเป็นต้องปิดกิจการทั้งหมดลง

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างนั้น ขณะนี้แรงงานที่เป็นแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 193 คน ได้มีการเจรจา และทางบริษัทได้จ่ายเงินค่าชดเชยไปแล้วคนละ 2,500 บาท พร้อมกับจัดรถบัสไปส่งที่ด่านอำเภอแม่สอด จ.ตาก เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่คืนที่ผ่านมา

ส่วนลูกจ้างต่างด้าวที่เหลือขอพักอยู่ 7 วันเพื่อที่จะไปหางานทำที่ใหม่ ซึ่งเขาอาจจะมีญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูงที่อยู่ในประเทศไทยไปหางานให้ และทางบริษัทฯ จะจัดการเรื่องเอกสารเกี่ยวกับเรื่องการแจ้งออกจากสำนักงานจัดหางานทั้งหมด

ในส่วนของลูกจ้างที่เป็นคนไทย ขณะนี้นายจ้างกับลูกจ้างอยู่ระหว่างเจรจากันอยู่ว่าจะจ่ายเงินชดเชยการว่างงานกันอย่างไร เท่าไหร่ ซึ่งถ้าตกลงกันได้ในวันนี้ ก็จะได้ทำสัญญากันให้จบในส่วนนี้ แต่หากวันนี้เจรจากันไม่ได้ ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ก็จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ด้วยการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้จากการพูดคุยทราบว่าทางผู้จัดการบริษัทกำลังหาเงินมาจ่ายให้กับลูกจ้างก้อนหนึ่งก่อน แต่ผู้จัดการก็ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ ซึ่งขณะนี้กำลังพูดคุยกับเจ้าของบริษัทผู้มีอำนาจ ที่ได้เดินทางกลับไปยังไต้หวันแล้ว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์