เรือสำราญส่งนักท่องเที่ยวเยอรมนี 2,100 คน เที่ยวเกาะสมุย คาดสะพัด 2 พันล้าน

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีเรือสำราญชื่อ เมนชิป 6 (MEIN SCHIFF 6) ที่ออกเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ นำนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมนี 2,100 คน มาจอดแวะเทียบท่าที่เกาะสมุย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเกาะสมุย

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสมุย โรงพยาบาลเกาะสมุย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จ.สุราษฎร์ธานี สำนักงานเจ้าท่าสาขาเกาะสมุย และตรวจคนเข้าเมือง จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นไปคัดกรองนักท่องเที่ยวบนเรือจะให้ผู้โดยสารทุกคนเดินเรียงแถวผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน ถ้าพบผู้ป่วยหรือผู้ที่สงสัยว่าจะป่วย จะไม่อนุญาตให้ลงจากเรือ ผู้ที่ตรวจผ่านก็จะเข้าขั้นตอนและพิธีการคนเข้าเมือง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เรือสำราญลำนี้ได้มีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดี มีการคัดกรองผู้โดยสารทั้งหมดตั้งแต่ประเทศต้นทาง ส่วนบนเรือก็ได้มีการทำความสะอาดอุปกรณ์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และตรวจร่างกายผู้โดยสารเป็นประจำ

 

ขณะที่บนท่าเทียบเรือหน้าทอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย ได้นำหน้ากากอนามัยมาแจกจ่ายให้กับผู้ประกอบการเรือ รถรับจ้างเพื่อให้สวมใส่ป้องกันขณะที่ให้บริการนักท่องเที่ยว และฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนเบาะนั่งในรถตู้ พร้อมตั้งโต๊ะวางเจลแอลกอฮอล์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ล้างมือขณะขึ้นจากเรือ

นางศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเกาะสมุย เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน ได้มอบหน้ากากอนามัยให้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีดำริให้จัดสรรเพื่อส่งต่อให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยใช้ประโยชน์ต่อไป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย จึงได้นำหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ แจกจ่ายแก่ผู้ประกอบการเรือ รถรับจ้าง และหน่วยงานที่ดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยวเรือสำราญที่เข้าเทียบท่า เนื่องจากเกาะสมุย เป็นแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติที่มีชื่อเสียง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปี ไม่ต่ำกว่า 2.6 ล้านคน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 64,000 ล้านบาทต่อปี ปัจจุบันเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่รองรับนักท่องเที่ยว กลุ่มตลาดเรือสำราญ ในปี 2562 มีเรือสำราญ ได้นำนักท่องเที่ยวและลูกเรือ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน อเมริกา และออสเตรเลีย ทำให้เกาะสมุยมีรายได้ จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ประมาณ 60 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เรือสำราญ เมนชิป 6 จะเดินทางออกจากเกาะสมุย เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันนี้ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง และในเดือนกุมภาพันธ์ ยังมีเรือสำราญอีก 2 ลำ ที่จะมาเทียบท่าที่เกาะสมุย และในเดือนมีนาคม จะมีเรือสำราญทั้งหมด 5 ลำ มาเทียบท่าที่เกาะสมุยอีกเช่นกัน

ที่มา:มติชนออนไลน์