“อภิศักดิ์” เปิดสัปดาห์ประกัน ฝาก คปภ. หนุนธุรกิจประกันซื้อหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์ คาดเริ่มขายต้นปีหน้า

แฟ้มภาพ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในพิธีเปิดงานสัปดาห์ประกันภัย และพิธีมอบรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจร ประจำปี 2560 (Prime Minister’s Insurance Awards) ว่า ไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์ (TFF) ที่รัฐบาลมีแผนจะออกหน่วยลงทุนขายให้ประชาชน ซึ่งคาดว่าจะขายได้ต้นปีหน้า (2561) นั้น อยากฝากให้ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่เป็นผู้กำกับ สนับสนุนให้ธุรกิจประกันเข้าไปลงทุนใน TFF เพราะบริษัทประกันมีเงินค่อนข้างมาก ซึ่งต้องหาแหล่งลงทุนระยะยาว ขณะเดียวกันการลงทุนใน TFF ก็มีความเสี่ยงน้อยด้วย

“น่าจะอยู่ในวิสัยที่ คปภ.จะอนุญาตให้บริษัทประกันเข้าไปลงทุนใน TFF ได้ อีกอย่างผมฟังมาว่า ธุรกิจประกันชีวิตก็กำลังเดือดร้อนอยู่ มีเงินเหลือเยอะ แต่ไม่รู้จะไปลงทุนที่ไหน แถมไม่มีแหล่งลงทุนระยะยาว ต้องไปลงทุนระยะสั้น ทำให้เกิดการ Mismatch” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์กล่าวอีกว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญของธุรกิจประกันภัยจึงมีการส่งเสริมในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการให้ใช้เบี้ยประกันมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งทำมาเป็นสิบปีแล้ว และรัฐบาลก็ยังอยากส่งเสริมต่อไป เพราะดูแล้วปัจจุบันสัดส่วนการทำประกันของคนไทยยังต่ำมาก ควรจะมีมากกว่า เพราะประเทศที่เจริญแล้วบางแห่งมีสัดส่วนสูงกว่าไทยเป็น 10 เท่า

“ต้องฝากคนในอุตสาหกรรมประกันภัย ว่าเราทำเต็มที่แล้วหรือยัง แล้วก็ฝาก คปภ.ในฐานะหน่วยงานกำกับ ว่าได้วางแผนทำให้ประชาชนคนไทยรับรู้สิ่งเหล่านี้ไหม และยังจำเป็นต้องพึ่งพานโยบายภาษีอยู่หรือเปล่า ทั้งนี้ เราพึ่งทำมาตรการหักภาษีประกันสุขภาพไป ซึ่งเรื่องนี้รับปากมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ว่าก็ใช้เวลา 1 ปีกว่าจะเข้า ครม.ได้” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2560 ธุรกิจประกันมีภัยเบี้ยประกันรับรวมอยู่ที่กว่า 400,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิต 297,000 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัย 184,000 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้งปีเบี้ยรับรวมน่าจะอยู่ที่ 800,000 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า เบี้ยประกันจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาทได้