“อุตตม” ลั่นไม่ทิ้งการบินไทย​ เร่งแผนฟื้นฟู​ ยันไม่ปลดคน

file. Photographer: Michaela Handrek-Rehle/Bloomberg via Getty Images

อุตตม เผยกระทรวงคลัง-กระทรวงคมนาคม พร้อมสนับสนุนการบินไทย ชี้บอร์ดเร่งทำแผนฟื้นฟูธุรกิจ ไม่สั่งปลดพนักงาน เชื่อกระแสเงินสดระยะสั้นมีเพียงพอ บริหารจัดการได้ ขอให้วางใจการบินไทยไปต่อได้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บริหารการบินไทยกำลังเร่งทำแผนดูแลธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การบินไทยและสายการบินทั่วโลกก็ประสบปัญหาหนักหน่วง เท่าที่ทราบการบินไทยยังไม่มีการสั่งปลดพนักงาน ซึ่งขณะนี้ได้เร่งทำแผนดูแลพนักงานให้สอดรับกับสถานการณ์อยู่ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมแผนดิจิทัลล่วงหน้าว่าการบินไทยจะมีการปรับอย่างไรเพื่อให้สอดรับธุรกิจ

ส่วนของกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ที่เป็นหน่วยงานร่วมกันกำกับดูแล ขอเรียนว่าได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอยู่เป็นระยะๆ ทั้ง 2 กระทรวงมีพร้อมที่จะสนับสนุนการบินไทยให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามแผนที่การบินไทยกำลังเร่งทำ หากจะต้องมีการพิจารณาเพิ่มทุน การบินไทยก็ต้องมีแผนชัดเจนมาให้พิจารณาว่าการบินไทยต้องการสนับสนุนทุนอย่างไร

ขณะที่ระยะสั้นการบินไทยมีปัญหากระแสเงินสด (Cash flow) ที่อาจจะหมดในช่วงเดือนพ.ค.63 นั้น นายอุตตม กล่าวว่า เท่าที่ทราบการบินไทยมีการบริหารกระแสเงินสดให้เพียงพอ และเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารจัดการได้ เบื้องต้น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม ก็ช่วยกันดูแลให้การบินไทยเดินหน้าผ่านไปได้ในช่วงเวลาที่ลำบาก ซึ่งขอให้วางใจว่าในช่วงนี้การบินไทยสามารถไปต่อได้ และในระยะยาวเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนเช่นกัน

“ในระยะสั้นการบินไทยจะทำแผนดูแลให้สอดคล้องกับแผนระยะต่อไป และได้ให้นโยบายสำนักรัฐประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ตามที่เรียนว่าพร้อมสนับสนุน ซึ่งเท่าที่ทราบทางการบินไทยก็พยายามกันอย่างเต็มที่ ต้องขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันแล้วจะไปด้วยกันได้” นายอุตตม กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง