หนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตรียมพื้นที่คุม 158 คนไทย หนีกักตัว

ปลัดมหาดไทยร่อนหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เตรียมพื้นที่คุม 158 คนไทย ที่หนีกักตัว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 4 เมษายน 2563 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่ามีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทย จำนวน 158 คน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิแต่มิได้กักตัวตามมาตรการที่กำหนดนั้น

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัว ภายในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 เวลา 18.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ (จุด EOC) หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางแจ้งจังหวัด

ทั้งนี้ กรณีศูนย์ธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้ว ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการดังนี้

1.นำตัวบุคคลนั้นเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว ณ สถานที่กักกันตัวในพื้นที่จังหวัด (Local Quarantine)

2.กักกันตัวผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่สัมผัสบุคคล ตามข้อ 1 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

3.รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบรายละเอียดปรากฎตามเอกสารที่ส่งมาพร้อมนี้

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ

กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรมหรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่นเพื่อรองรับภารกิจราชการในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหาร หรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้