อินเดียขึ้นภาษีเหล้า 70 % สังเวยปัญหาแย่งซื้อหลังคลายล็อกดาวน์

REUTERS/Adnan Abidi

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2563  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวในช่วงหนึ่ง ถึงประเด็นข่าวน่าสนใจ เรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสของประเทศอินเดีย ซึ่งมีคลิปและภาพข่าวแพร่ออกมาว่ามีประชาชนแย่งเบียดเสียดกันซื้อเหล้า

นพ.ทวีศิลป์ นำเรื่องนี้มาเล่าว่า ที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มีการขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 70 % เนื่องจากเพียงวันเดียวหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ขั้นแรก ประชาชนแห่แหนเข้าไปซื้อสินค้าประเภทนี้จนเกิดความวุ่นวาย

ทั้งที่ได้ประกาศเตือนแล้วว่า หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีการฝ่าฝืน หรือธุรกิจใดที่อยู่ในกลุ่มนี้ไม่รับผิดชอบต่อสังคม จะสั่งยกเลิกการผ่อนปรนทันที

“ภาพที่เกิดขึ้นกับอินเดีย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นคล้ายกับไทยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา” โฆษก ศบค. สรุป

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 รัฐบาลท้องถิ่นในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิต 70% สำหรับการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทจากร้านค้าปลีก หลังมีการรวมตัวแย่งซื้อ จนเกิดเหตุความวุ่นวายหน้าร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ทันทีที่ทางการประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์โดยอนุญาตให้ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในบางพื้นที่

อินเดียเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม 2563) หลังประกาศปิดเมืองมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 โดยได้อนุญาตให้ภาคเอกชนเปิดร้านค้าหรือทำธุรกิจตามปกติ


อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 3,900 ราย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด  49,400 คน มีผู้เสียชีวิต1,693 ศพ