ปักกิ่งล็อกดาวน์โควิดอีกรอบ เร่งตรวจประชาชนวันละ 4 แสน

File Photo REUTERS/Thomas Peter

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์ชาเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สนามบินหลายแห่งในกรุงปักกิ่งแห่ยกเลิก 2 ใน 3 เที่ยวบิน เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในเมืองหลวงของจีนพากันปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ พร้อมเตือนว่าอาจมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

หลังทางการกรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31 ราย ทางเจ้าหน้าที่จึงเตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดการระบาดรอบ 2 ในจีน

จนถึงขณะนี้มีการตรวจหาเชื้อในประชาชนหลายแสนคน หลังการระบาดรอบล่าสุด ซึ่งเชื่อว่าเริ่มต้นในตลาดค้าส่งอาหารซินฟาตี้ ขณะที่ย่านที่อยู่อาศัยเกือบ 30 แห่งในกรุงปักกิ่ง กำลังถูกล็อกดาวน์

Pang Xinghuo รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ กล่าวว่า เนื่องจากตลาดซินฟาตี้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดที่ขายสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน มีแรงงานอพยพหลายพันคนและมีลูกค้าไปจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก จึงยากที่จะควบคุมการแพร่กระจาย

“เราจึงอาจพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้” รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อกล่าว และว่า ขณะนี้กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อ 137 ราย ในช่วง 6 วัน ในจำนวนนี้ 95% มีอาการไม่รุนแรง

ด้าน Zhang Qiang เจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของกรุงปักกิ่ง เผยว่า ทางการกรุงปักกิ่งได้เพิ่มกำลังการตรวจหาเชื้อประชาชนประมาณ 4 แสนคนต่อวัน

ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน เป็นต้นมา มีการตรวจหาเชื้อจากประชาชน 356,000 คน ซึ่งรวมถึงแรงงานและลูกค้าในหลายตลาดทั่วกรุงปักกิ่ง ตลอดจนชุมชนต่างๆ ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางการระบาด

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนเครื่องตรวจสอบราคาแพงอาจทำให้กระบวนการประมวลผลล่าช้าไปบ้าง

พีเพิลส์เดลี สื่อทางการจีน รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเที่ยวบินอย่างน้อย 1,255 เที่ยวบินถูกยกเลิก หรือคิดเป็นเกือบ 70% ของการเดินทางทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินหลักในกรุงปักกิ่ง

การระบาดครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องการห้ามการเดินทางสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงระดับกลางถึงระดับสูงในกรุงปักกิ่ง พร้อมกับมีคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง และหลายมณฑลต้องกักตัวผู้ที่เดินทางจากกรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้ โรงเรียนทั้งหมดในกรุงปักกิ่ง ที่เพิ่งกลับมาเปิดการเรียนการสอน ก็ต้องกลับไปปิดอีกครั้ง และกลับไปเปิดสอนทางออนไลน์แทน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังได้ปิดตลาด 11 แห่งในกรุงปักกิ่ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด