น้ำป่าซัดถนนเชียงใหม่-เชียงราย”ขาด ”ศักดิ์สยาม”สั่งเร่งซ่อมให้เสร็จเย็นนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ช่วงนี้ได้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่และทำให้ถนน สะพานในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง(ทล.) เสียหาย จึงได้สั่งการให้ กรมทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวง รวมถึงศูนย์สร้างทาง และศูนย์สร้างสะพาน ทั่วประเทศ เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง น้ำป่า ดินถล่ม ทางสไลด์ที่อาจจะเกิดปัญหา

หากพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจนทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถสัญจรผ่านเข้า-ออกได้ ให้หน่วยงานที่กี่ยวข้องเตรียมพร้อม เจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร สะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็กชั่วคราว) 24 ชม. พร้อมออกปฏิบัติการทันที ให้สามารถกลับมาสัญจรใช้งานได้โดยเร็ว รวมทั้งให้อำนวยความสะดวก บริการประชาชนที่ใช้ทาง และแจ้งเส้นทางเลี่ยงเพื่อให้สามารถเดินทางได้

กรณีโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่ – เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด – ต.ป่าเมี่ยง ตอน 2 วันที่ 27 มิ.ย. 63 เวลาประมาณ 04.25 น. เกิดเหตุ ฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าไหลหลาก พัดทางเบี่ยงสะพานขาด 3 จุด

ได้แก่ กม. 32+941 ,กม.34+654 และ กม.35+880 ส่งผลให้การจราจรไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซม กม.34+654 และ กม.35+880 การจราจรสามารถผ่านได้แล้ว และกำลังเร่งดำเนินการวางท่อที่ กม. 32+941 ให้แล้วเสร็จในวันนี้ 27 มิ.ย.63

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ขณะนี้ หมวดทางหลวงดอยสะเก็ด แขวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ดำเนินการ และประสานท้องที่ให้ใช้ทางเลี่ยงแล้ว ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ทางโครงการก่อสร้าง ได้นำท่อเหลี่ยม มาวางบริเวณทางเบี่ยง แก้ไขบริเวณที่เกิดเหตุได้แล้ว 2 จุด ซึ่งคาดว่าที่เหลืออีก 1 จุด จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายในวันนี้ เวลา 17.00 น.

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้ให้ทางโครงการเข้มงวดเรื่องทิศทางน้ำโดยเฉพาะที่เป็นช่องน้ำผ่านต้องระวังกรณีที่เกิดฝนตกและน้ำป่าไหลแรงให้มีการระวังในจุดดังกล่าว โดยโครงการก่อสร้างสะพานนี้จะแล้วเสร็จในปี 2564 เมื่อก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ บริเวณดังกล่าวจะเป็นช่องน้ำไหลผ่านช่องสะพานแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพาน ทำให้ทางเบี่ยงบริเวณนั้นถูกน้ำซัดแรงจนทางขาด

นอกจากโครงการก่อสร้างบริเวณโซนภาคเหนือมีฝนตกและมีน้ำป่าใหลแรงได้เน้นย้ำให้ทุกแขวงให้ดูเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง อาจจะทำให้เกิดถนนเสียหายได้รับผลกระทบ เช่น ดินถล่มดินสไลด์ ขณะเดียวกันได้สั่งการไปทางศูนย์สร้างทาง และศูนย์สะพาน รวม 9 แห่ง ทั่วทุกภาค ให้เตรียมเครื่องจักรให้พร้อม หากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมเครื่องมือเครื่องจักร รวมทั้ง สะพานเบลี่ย์ (สะพานเหล็กชั่วคราว) สามารถเข้าพื้นที่ และซ่อมแซม ทางที่ได้รับความเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้ปกติภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับเส้นทางเลี่ยงที่ประชาชนจะสามารถเดินทางโดยไม่ผ่านจุดที่ทางเบี่ยงขาดดังกล่าว ประกอบด้วย 1. เชียงใหม่ – พร้าว – เวียงป่าเป้า 2. เชียงใหม่ – ฝาง – แม่สรวย 3. เชียงใหม่ – ลำปาง – งาว – พะเยา