“เมียนมา” เตรียมเลือกตั้งทั่วไป 8 พ.ย. นี้ ชี้ชะตา “อองซานซูจี”

REUTERS/Ann Wang/File Photo

สำนักข่าวเมียนมาไทมส์รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) ประกาศกำหนดการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 330 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภาอีก 168 ที่นั่ง รวมกับตำแหน่งทางการเมืองระดับสหภาพ ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่นทั้งสิ้น 1,171 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ของเมียนมาจะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 37 ล้านคน

โดย UEC ได้ประกาศกำหนดการรับลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 20 มิถุนายน-10 สิงหาคม และดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครระหว่างวันที่ 11-17 สิงหาคม 2020 โดยจะมีพรรคการเมืองระดับชาติเข้าร่วม 79 พรรค และมีพรรคการเมืองระดับรัฐหรือภูมิภาคอีก 18 พรรค

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งจะมีการจัดขึ้นในทุกเมือง รวมถึงในพื้นที่พิพาทและเขตปกครองตนเองด้วย แต่ UEC ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งในเขตปกครองตนเองบางแห่ง ที่มีความขัดแย้งรุนแรงกับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในพื้นที่

การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญของ นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐในปัจจุบัน ว่าจะสามารถเป็นผู้นำ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของรัฐบาลในปัจจุบันไปสู่ชัยชนะได้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเวทีนานาชาติถึงประเด็นเรื่องด้านมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ ทั้งยังไม่ประสบความสำเร็จในการบริหารงานด้านเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม พรรค NLD ของนางซูจีนับว่าเป็นพรรคการเมืองพลเรือนพรรคแรกที่ขึ้นมามีอำนาจบริหารประเทศในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2015 หลังจากที่รัฐบาลทหารปกครองเมียนมามายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ แต่กองทัพก็ยังคงรักษาบทบาทในระบบการเมืองแบบรัฐสภาของเมียนมาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน