ยกเลิกกักตัวทหาร 151 นาย กลับจากการฝึกที่ฮาวาย หลังถูกคนในพื้นที่ต่อต้าน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ทหารยืนยันยกเลิกกักตัว 151 ทหารกลับจากฝึกจากฮาวายที่โรงแรมในจังหวัดนครราชสีมาแล้ว หลังเกิดกระแสต่อต้านในพื้นที่ เนื่องจากประชาชนไม่มั่นใจจากเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง

หลังจากมีข่าวว่า เตรียมใช้โรงแรมศรีพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นสถานที่กักตัว 151 ทหารไทย กำลังพลสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ที่เดินทางกลับมาจากการฝึกที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 กรกฎาคม 2563) กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 ค่ายสุรนารี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กห.0482.1/1959 ถึง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง ขอยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาของกำลังพล และการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสังเกตอาการโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยมีใจความในหนังสือว่า ตามที่กองพลทหารราบที่ 3 ได้ขออนุมัติต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการนำกำลังพล จำนวน 151 นาย ที่เดินทางกลับขากการเข้าร่วมการฝึกผสมระหว่าง กองทัพบกไทย กับ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา รหัสการฝึก Lightning Forge 2020 ณ ค่ายสกอฟิลด์ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1-21 กรกฎาคม 2563 โดยจะเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 และขออนุมัติดำเนินการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคระดับองค์กร ณ โรงแรมศรพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นระยะเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2563 นั้น

กองพลทหารราบที่ 3 ขอแจ้งยกเลิกการใช้พื้นที่กักกันโรค และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกักกันโรคของกำลังพลดังกล่าวในพื้นที่ โดยกองทัพบกจะดำเนินการใช้พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) นอกพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาแทน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดสถานที่ว่าจะใช้พื้นที่ใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้หลังจากมีข่าวว่าทางทหารจะใช้พื้นที่โรงแรมศรีพัฒนา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นสถานที่กักกันโรคนั้น ได้เกิดกระแสความไม่เห็นด้วยจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาอย่างกว้างขวาง เนื่องจากโรงแรมศรีพัฒนา เป็นโรงแรมที่อยู่ในพื้นที่ใจกลางเมืองในเขตชุมชน และพี่น้องประชาชนมีความวิตกกังวลถึงมาตรการในการควบคุมโรคของภาครัฐ หลังจากเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง