“ช่อง 8” จอดำ กสทช.ไม่ปล่อย ปม “ช่องส่องผี” บิดเบือน

วันที่ 16 กรกฎาคม ข่าวสด รายงานว่า พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กล่าวหลังส่งหนังสือถึงรายการช่องส่องผี เพื่อให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ปมเนื้อหารายการบิดเบือนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟัง

พล.ท.พีระพงษ์ เผยว่า คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ได้วินิจฉัยแล้วว่า รายการช่องส่องผี มีความผิดโดยการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง โดยไม่มีข้อพิสูจน์ว่าประวัติศาสตร์ไม่ได้เป็นจริง ซึ่งจะแย้งได้ต้องมีประจักษ์พยาน แต่เป็นการบอกจากการเข้าทรง ทรงเจ้า ซึ่งจะทำให้บางคนไม่รู้ เชื่อว่าเป็นความจริง

กรรรมการจึงมีคำตัดสินว่า ผิดต่อ มาตรา 37 ต้องการลงโทษรุนแรงมากกว่าการปรับ 5 แสน จึงให้มีการยุติการออกอากาศ และระงับรายการให้จอดำ 1 ครั้ง แต่ทางช่องมีความผิดรับผิดชอบในการถอดรายการก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการ ของ กสทช. แต่การลงโทษยังคงเดิม

“การปรับ 5 แสนบาทน้อยเกินไป จึงต้องยกระดับให้ลงโทษด้วยการจอดำ เพราะมีผู้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก จึงเห็นควรให้จอดำ ในช่วงรายการช่องส่องผีต้องออกอากาศ 1 ครั้ง ซึ่งจะต้องนำเข้าที่บอร์ด กสทช. วันที่ 29 ก.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติ คาดว่าวันที่ช่อง 8 ในช่วงเวลาที่รายการช่องส่องผีจะออกอากาศจะต้องจอดำจะเป็นวันที่ 31 ก.ค.นี้”