รฟม.แจง ฝนตก-ดินทรุด เสาค้ำยันตอม่อ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ถล่ม

รฟม.แจงฝนตก-ดินทรุดเสาค้ำยันตอม่อ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” บริเวณแจ้งวัฒนะถล่ม คนงานเจ็บ5 ราย

ตามที่มีเกิดเหตุการณ์เสาตอม่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี)ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่มลงมา บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2563 นั้น

ล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้สั่งการให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (PCPK) และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นเหตุจากโครงค้ำยันชั่วคราวระหว่างติดตั้งคานสำเร็จรูปเชื่อมกับเสา เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้สภาพดินที่ตั้งค้ำยันชั่วคราวอ่อนและทรุดตัว ประกอบกับมีน้ำหนักจากคอนกรีตที่เทเชื่อมคานสำเร็จรูปกับเสา ทำให้เกิดการทรุดตัวของค้ำยันและคานสำเร็จรูปได้หลุดหล่นลง โดยเหตุดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดยบาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย ขณะนี้ได้กลับบ้านโดยปลอดภัยแล้ว และรอดูอาการ 1 ราย


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ เคลียร์พื้นที่และเปิดจราจร ตั้งแต่เวลา 06.30 และได้กำชับให้ตรวจสอบทุกจุดที่มีการใช้คอนกรีตรับน้ำหนักคานสำเร็จรูปในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก และเพิ่มมาตรการอำนวยความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างและตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้