เอไอเอส ไปต่อ ผนึก สนามบินอู่ตะเภา ขยายความร่วมมือ ปั้น Smart Airport

5G อู่ตะเภา

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ล่าสุด เอไอเอส ได้ขยายความร่วมมือกับ สนามบินอู่ตะเภาในการพัฒนา Smart Airport ต่ออีก 2 ปี (ปี 2563-2565) ซึ่งจากนี้ไปจะเริ่มนำระบบบริการที่ได้ศึกษาไว้จากการใช้เทคโนโลยี 5G มาทดลองใช้จริงอย่างต่อเนื่อง เช่น การบริหารจัดการสภาพแวดล้อมรอบๆ สนามบิน ทั้งบริหารจัดการไฟ น้ำในพื้นที่สาธารณะ ระบบ 5G surveillance ในการดูแลพื้นที่ทั้งในและนอกอาคารผู้โดยสาร เป็นต้น เพื่อสนับสนุนการเป็น Smart Airport หลังจากปัจจุบันได้ขยายเสาสัญญาณ 5G ครอบคลุมทั้งในและนอกอาคาร รองรับพื้นที่ 20,000 ตรม.ของสนามบินอู่ตะเภาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลจากความร่วมมือที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ (ปี 2561-2563) ก็ได้เริ่มทดลองทำไปแล้วหลายโครงการ เช่น Smart Video Analytics Solution เสริมระบบบริหารจัดการาอาคารผู้โดยสารด้วยเทคโนโลยีระบบวิเคราะห์และประมวลผลภาพวีดิโออัจฉริยะ ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดทั่วอาคาร และโปรแกรมวิเคราะห์ประมวลผลภาพปัญญาประดิษฐ์ ประยุกต์ใช้เป็นระบบตรวจจับและรับรู้ใบหน้าบุคคลและสิ่งของ กรณีเป็นบุคคล หรือ วัตถุต้องสงสัย หรือ แอปพลิเคชั่น Thailand Smart Airport ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร เช่น ตรวจสอบตารางบิน แผนที่บอกทางภายในสนามบิน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์อัจฉริยะ Robot for care ที่ช่วยคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ดูแลสุขอนามัยของนักท่องเที่ยว

“วันนี้เทคโนโลยี 5G มีความพร้อม ในการร่วมฟื้นฟูประเทศท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเอไอเอสในฐานะผู้นำเครือข่าย 5G มีความพร้อมในการนำ Digital Platform และ Solution เข้ามาช่วยยกระดับการบริหารจัดการภายในท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อนำร่องสู่การเป็นสนามบินอัจฉริยะในอนาคต”