“SVOA” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ “Kayanite” ยกเลิกคำเสนอซื้อหุ้น “Keppel”

SVOA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เตรียมปรับโครงสร้างการถือหุ้นในอนาคต “Keppel” เผย “Kayanite” ประกาศยกเลิกคำเสนอซื้อหุ้น 

วันที่ 17 กันยายน 2563 บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVOA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 20 -21 เมษายน และ 21 พฤษภาคม 2563 เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในอนาคตของ Keppel Corporation Limited (Keppel) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมของบริษัทคิดเป็น 31.94% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท โดยถือผ่าน Apsilon Ventures Pte. Ltd. และ BNP Paribas Wealth Management Singapore Branch โดยข้อมูลที่เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มีรายละเอียดดังนี้

1. Kyanite Investment Holdings Pte. Ltd. (Kyanite) ซึ่งเป็นบริษัทที่มี Temasek Holdings (Private) Limited (Temasek) เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมในหุ้นทั้งหมดของบริษัทได้ประกาศเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์บางส่วนโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน หรือ “ทำคำเสนอซื้อบางส่วน (Partial Offer)” เพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ Keppel

นอกเหนือจากหุ้นสามัญจำนวนที่ Kyanite รวมถึงบุคคลที่มีการกระทำร่วมกัน หรือถือว่ากระทำการร่วมกัน เป็นเจ้าของอยู่แล้วหรือที่อยู่ภายใต้อำนาจควบคุม หรือที่ได้มีการตกลงให้ได้มาโดย Kyanite ซึ่งเมื่อนับรวมกับหุ้นของ Keppel ที่ Temasek ถืออยู่เดิม จะเป็นผลทำให้ Kyanite และ Temasek จะมีจำนวนหุ้นรวมกันเป็น 51% ของหุ้นทั้งหมดของ Keppel (โดยไม่นับรวมหุ้นที่ถืออยู่โดย Keppel เอง (Treasury Stock)) ณ วันกำหนดสิทธิเพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นของ Keppel ที่มีสิทธิได้รับคำเสนอซื้อบางส่วน (Partial Offer) ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Singapore Code on Takeovers and Mergers

2.Kyanite และ Temasek ได้ขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการแล้วนั้น ตามหนังสือจากสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ อว. 2/2563 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2563

โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 11 วรรค สาม (1) ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 (และที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) คณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการได้พิจารณาให้ Kyanite และ Temasek ได้รับการผ่อนผัน โดย Kyanite ไม่ต้องทำคำเสนอชื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้รับแจ้งมาจาก Keppel ว่า Kyanite ได้ประกาศไม่ได้ดำเนินการทำคำเสนอซื้อบางส่วน (Partial Offer) แล้ว การถอนคำเสนอซื้อ (Partial Offer) ดังกล่าว ไม่กระทบหรือเปลี่ยนแปลงการดำเนินกิจการและการบริหารของบริษัทแต่อย่างใด