“บิ๊กตู่” แจงโรดแมป คาด พ.ย. ปีหน้าได้เลือกตั้ง-มิ.ย.61 จะประกาศวันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2560 เวลา 13.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า คสช.มีมติรับทราบตารางเวลาการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 4 ฉบับ จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ว่า พ.ร.ป. พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยคสช.จะคำนวณช่วงเวลาในการจัดกิจกรรมทางการเมืองที่เหมาะสมเพื่อผ่อนคลายในสิ่งที่จำเป็น ให้เป็นไปตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับปัจจุบันต่อไป โดยยืนยันว่าไม่ต้องการหน่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามขอให้นักการเมืองอยู่ในความสงบเพราะจะมีผลต่อการพิจารณามาตรการในการผ่อนคลายต่างๆ ด้วย

“สำหรับโรดแมปการจัดการเลือกตั้งที่ชัดเจนนั้น เบื้องต้นจะประกาศวันเลือกตั้งประมาณเดือน มิ.ย.2561 และคาดว่าในเดือนพ.ย.2561 จะมีการเลือกตั้ง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเพิ่มเติมว่า ภายหลังพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับปัจจุบันประกาศใช้แล้ว และ พ.ร.ป.ว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศใช้แล้วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหากรรมการกกต.ชุดใหม่ ขณะที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (กฎหมายลูก) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อีก จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.ป และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กำหนดการจะเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งคาดว่าในเดือนพ.ย.60 กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเสนอร่างพ.ร.ป. จำนวน 2 ฉบับ ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจง ว่า คาดว่าจะสามารถประกาศช่วงเวลาการเลือกตั้งได้ในช่วงเดือนมิ.ย.61 และช่วงเลือกตั้งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนพ.ย.61

“ขอขยายความเพิ่มเติมว่า ที่มาของการประกาศช่วงเวลาการเลือกตั้งในช่วงเดือนมิ.ย.61เนื่องจากการพิจารณาร่างกฎหมายของสนช.จะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 2 เดือน หากมีการแก้ไขจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน รวมเป็น 3 เดือน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนด้านธุรการ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้า ฯ และจนกว่าจะมีพระปรมาภิไธยโปรดเกล้า ฯ ลงมาจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน รวมทั้งหมดเป็น 6 เดือน ดังนั้นเมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ราวเดือนพ.ย.60 จึงต้องรวมระยะเวลาขั้นตอนดังกล่าว 6 เดือน จึงคาดว่าจะสามารถประกาศช่วงวันเลือกตั้งในเดือนมิ.ย.61 ได้”

พล.ท.สรรเสริญกล่าวต่อว่า ภายหลังประกาศช่วงเวลาการเลือกตั้งแล้ว จึงต้องเข้าสู่กำหนดเวลาของการกำหนดวันเลือกตั้งว่า ต้องเลือกตั้งภายในระยะเวลา 150 วัน หรือ 5 เดือน ตามกฎหมาย ดังนั้นก็จะสามารถเลือกตั้งได้ภายในเดือนพ.ย.61 อย่างไรก็ตามคสช.จะหาข้อยุติอีกครั้งและจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง