“นิวยอร์ก” จ่อ “ล็อกดาวน์ 9 เขต” พบชาวยิวร่วมพิธีไม่เว้นระยะห่าง

นครนิวยอร์ก เตรียมประกาศล็อกดาวน์ 9 เขต หลังการแพร่ระบาด โควิด-19 เพิ่มหลายพื้นที่ หลังชุนชนชาวยิวเคร่งศาสนา รวมตัวร่วมพิธี แต่ไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม 

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายบิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศแผนที่จะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ใน 9 พื้นที่ของนครนิวยอร์ก หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสก่อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่

นโยบายการประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง จะต้องได้รับการลงนามอนุมัติโดยผู้ว่าการรัฐแอนดรูว์ คูโอโม จะนับเป็นการก้าวถอยหลังอีกครั้งของเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา หลังจากเกิดการแพร่ระบาดตั้งแต่เดือนมีนาคม ล่าสุดชาวนครนิวยอร์ก เสียชีวิตจากโควิด-19 แ้วเกือบ 24,000 ราย

“เดอ บลาซิโอ” ประกาศว่า “วันนี้โชคร้ายที่ไม่ใช่วันที่เราจะเฉลิมฉลอง” พร้อมทั้งประกาศว่าจะมีการสั่งให้มีการปิดร้านค้าธุรกิจต่างๆ ที่ไม่จำเป็นกับชีวิต รวมถึงปิดโรงเรียนใน 9 พื้นที่ของบรูคลิน และควีนส์ ลง

โดยหากมีการอนุมัตินโยบายดังกล่าวจะนับเป็นครั้งแรกที่มีการกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในมหานครนิวยอร์ก หลังจากยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแล้ว

ทั้งนี้ใน 9 เขตที่เตรียมประกาศล็อกดาวน์ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นชุมชนชาวยิวเคร่งศาสนา โดยมีรายงานข่าวว่า ได้จัดพิธีทางศาสนา มีการรวมตัวกันโดยไม่ได้มีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม


ที่มาข่าว : มติชน