ด่านแม่สาย จ.เชียงราย ตรวจเข้ม หลังด่านแม่สอด จ.ตากพบคนเมียนมาติดโควิด

ด่านแม่สาย5

ด่านแม่สายตรวจเข้ม หลังพบคนขับรถจากเมียนมา ที่ด่านแม่สอด จ.ตาก ติดโควิด จับ 4 คนจีนลักลอบหนีเข้าไทยได้ ด้านรัฐฉาน เมียนมา ล็อคดาวน์โควิด ตั้งด่านรอบท่าขี้เหล็ก 24 ชม.

วันที่ 11 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีกระแสข่าวมีการตรวจพบคนขับรถชาวเมียนมาที่เข้ามาส่งสินค้าที่ด่านแม่สอด จ.ตาก ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ทุกด่านชายแดนเพิ่มความเข้มงวดขึ้นนั้น ล่าสุด ร.ต.อ. วีรพงษ์ ทะรา รอง สว (สอบสวน) สภ.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ควบคุมตัวชาวจีนจำนวน 4 คนส่งด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงราย เพื่อดำเนินคดีและผลักดันออกนอกประเทศตามกฎหมาย

หลังจากเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ร.ท.อลงกรณ์ ปั๋นหน่อ ผบ.ร้อย.ม.4 บก.ควบคุม ที่ 2 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวณตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่มีลำน้ำสาย-ลำน้ำรวก เป็นเส้นเขตแดนระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล้ก ประเทศเมียนมา ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ต่อมาเมื่อไปถึงบริเวณท่าต้นขี้เหล็ก หมู่บ้านป่าซางงาม หมู่ 6 ต.เกาะช้าง พบชายต้องสงสัย 2 คนเดินไปที่ริมลำน้ำและเดินขึ้นฝั่งกลับมาพร้อมกับชาวต่างชาติอีก 4 คน

เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าไปตรวจสอบ แต่ชายทั้ง 2 คนแรกอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้ง 4 คนเอาไว้และตรวจร่างกายไม่พบมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ แต่พบว่าทั้งหมดเป็นชาวสัญชาติจีนโดยเป็นหญิงอายุ 25 ปี และชายอายุ 24 ปี 26 ปีและ 29 ปีตามลำดับ สอบสวนเบื้องต้นให้การว่า  เคยอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ถูกคนสั่งให้มายังฝั่งไทยโดยยังไม่ทราบว่าจะให้ไปจุดใดต่ออีก

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.แม่สาย (ศปก.อ.แม่สาย) เข้มงวดในมาตรการตามที่จังหวัดเคยมีคำสั่งและประกาศคณะกรรมการฯ โดยมีการตรวจหาเชื้อผู้ที่ขนสินค้าเข้าออกชายแดนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติตามแนวชายแดนด้านนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งอยู่ติดกันทางนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้สั่งการให้มีการตั้งจุดตรวจบนถนนทุกจุดที่จะเข้าสู่ท่าขี้เหล็ก จำนวน 6 เส้นทาง ตลอด 24 ชั่วโมง คือถนนจากเมืองต่วน เมืองสาด-ท่าขี้เหล็ก มีการตั้งจุดตรวจที่บ้านปงถุนตรงกันข้ามจุดผ่อนปรนหัวฝาย อ.แม่สาย ถนนอาร์สามบีจากเชียงตุง-ท่าขี้เหล็ก

ด่านแม่สาย5

มีการตั้งจุดตรวจที่ด่านหมากยางซึ่งเป็นด่านที่เชื่อมทุกเมืองในรัฐฉานตอนเหนือที่จะเข้าสู่ท่าขี้เหล็ก ถนนสายเมืองเชียงตุง เมืองยอง เมืองยู๊ เมืองหลวย ที่จะไปท่าขี้เหล็กมีการตั้งจุดตรวจที่ด่านเมืองพย๊าก ถนนจากท่าเดื่อ เมืองพย๊าก เมืองเลน ที่จะไปท่าขี้เหล็ก มีการตั้งจุดตรวจที่ด่านเมืองท่าเดื่อ

นอกจากบนถนนใกล้แม่น้ำโขงชายแดนเมียนมา-สปป.ลาว ก็มีการตั้งจุดตรวจระหว่างท่าขี้เหล็ก-สะพานข้ามแม่น้ำโขงเมียนมา-สปป.ลาว ตรงด่านเมืองเลน และถนนระหว่างท่าขี้เหล็ก-สามเหลี่ยมทองคำ ติดกับแม่น้ำโขงชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว ก็มีการตั้งจุดตรวจตรงบ้านห้วยดินดำด้วย

ส่วนในตัวเมืองท่าขี้เหล็กเจ้าหน้าที่เมียนมาได้มีการปิดสถานบันเทิงและร้านต่างๆ ตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไปแต่อนุญาตให้ซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านได้ และยังคงมาตรการห้ามออกจากเคหะสถานหรือเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนถึงเวลา 04.00 น.ต่อไป.

ด่านแม่สาย5