ส่อง “สมาร์ทโฟนเกมมิ่ง” 4 แบรนด์ดัง ‘สเปก-ราคา‘ไม่ธรรมดา เอาใจ ฮาร์ดคอเกม

อย่างที่ทราบกันดีว่า ตลาดเกมมิ่งในไทยกำลังเติบโตจากการมาของเทคโนโลยี 5G และกระแสอีสปอร์ตที่ปลุกตลาดให้คึกคักเป็นอย่างยิ่ง แบบไม่สนวิกฤตโควิด-19 ทั้งยังมีการคาดการณ์ด้วยว่าในสิ้นปี 2563 จำนวนเกมเมอร์ในบ้านเราจะทะลุ 20 ล้านคน ทำเอาสมาร์ทโฟนหลายเจ้ายกขบวน ‘สมาร์ทโฟนเกมมิ่ง’ ลงตลาดกันอย่างต่อเนื่องหวังเจาะกลุ่มเกมเมอร์ที่มีกำลังซื้อโดยเฉพาะ

“ประชาชาติธุรกิจ”รวบรวมสมาร์ทโฟนเกมมิ่ง 5 แบรนด์ดัง มาให้ดูกันว่าแต่ละแบรนด์มีดีที่ตรงไหน และราคาเท่าไรกันบ้าง

เริ่มกันที่ ‘ลิเจียน ‘(Legion) แบรนด์ลูกของมังกรจีน “เลอโนโว” ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที ทั้งพีซี โน้ตบุ๊ก ที่แตกแบรนด์ลูกออกมาเพื่อเจาะตลาดเกมโดยเฉพาะ เริ่มที่พีซี และโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ตั้งแต่ปี 2560

ล่าสุดขยับมาสู้ในตลาดสมาร์ทโฟนเกมมิ่งกับเขาด้วย โดยเปิดตัวสมาร์ทโฟนเกมมิ่งเครื่องแรกออกมา คือ ‘Lenovo Legion Phone Duel’ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยรุ่นนี้จัดเต็มเอาใจเกมเมอร์สายไลฟ์สตรีมมิ่งโดยเฉพาะ รองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งบนเครือข่าย 5G ผ่านกล้องหน้าแบบป็อบอัพ พร้อมมีไมโครโฟนบันทึกเสียงถึง 4 ตัว และพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ใช้งานแนวนอนได้เหมาะสำหรับการเล่นเกมจริงจัง

ระบบเซ็นซิ่งมีปุ่มกดแบบ “อัลตร้าโซนิค”ปรับระดับแรงกดให้ตัวละครออกท่าได้ตามความต้องการ มีโหมดการสั่นที่ปลายนิ้ว และโหมดที่กำหนดให้ตัวละครเคลื่อนไหวจากการเอียงตัวของผู้ใช้

นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยี ‘Duel Architecture’ ที่ออกแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้ตอบโจทย์การเล่นเกมของเหล่าฮาร์ดคอเกมเมอร์

สำหรับชิปเซ็ต “เลอโนโว” ระบุว่าเร็ว และแรงที่สุด คือ Snapdragon 865+ หน่วยความจำแบบ LPDDR5 แบตเตอรี่คู่ 5,000 mAh บวกเทอร์โบชาร์จ 65W ระบบ Dual-Lquid ควบคุมอุณหภูมิเครื่องด้วยแผ่นการไฟต์
เกมเมอร์ที่สนใจรุ่นนี้สั่งจองล่วงหน้าได้ถึง 28 ต.ค. ราคาเริ่มต้น 23,990 บาท

อีกแบรนด์ เป็นสมาร์ทโฟนเกมมิ่งรุ่น “เอซุส” มี ‘Asus Roc 3Series’ เปิดตัวไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รุ่นนี้รองรับการใช้งาน 5G เช่นกัน ชิปเซ็ท Snapdragon 865 หน้าจอรีเฟรชเรท 144 Hz ตอบสนองการสัมผัสไว 25 มิลลิวินาที แบตขนาดใหญ่ความจุ 6,000 mAh

ทางแบรนด์ระบุว่า สามารถเล่นเกมติดต่อกันได้นานถึง 9 ชั่วโมง มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จไว 30W

อีกจุดเด่นคือ ปุ่มกด AirTrigger ที่ใช้เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิคเพื่อการรับสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว พร้อมฟีเจอร์ Motion-Based Control เรียกใช้งานผ่านการเขย่าเครื่องได้

สมาร์ทโฟนในตระกูล Roc ยังมีแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเอาใจเกมเมอร์ อย่างแอป ‘Game Genie’ ที่แสดงสถานะอุณหภูมิเครื่อง และโหมดเร่งความเร็วเครื่องขณะเล่นเกมได้ วางจำหน่ายในไทยตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้น 24,990 บาท

แบรนด์ถัดมา คือ “นูเบีย” (Nubia) กับ ‘Nubia Red Magic 5G’ ทื่ราคาเริ่มต้น 21,900 บาท สเปคแรงเอาใจคอเกมด้วยชิปเซ็ท Snapdragon 865 หน้าจอรีเฟรชเรท 144 Hz แบตเตอรี่ 4,500 mAh รองรับการชาร์จไว 55W มีเทคโนโลยีระบายความร้อน Liquid Cooling และพัดลมระบายความร้อน มาพร้อมปุ่ม L-R ระบบสัมผัสความเร็ว 300 Hz เล่นเกมไม่มีสะดุด แถมยังรองรับการเล่นเกมผ่านเครือข่าย 5G อีกด้วย

ต่อด้วย ‘เสียวหมี่’ มีแบรนด์ลูก “แบล็คชาร์ค” ออกมาเจาะคอเกมเช่นกัน ได้แก่ ‘Blackshark 3’ และ ‘Blackshark 3Pro’ สมาร์ทโฟนเกมมิ่งรองรับ 5G

ซึ่งทั้งสองรุ่นเปิดตัวทำตลาดในประเทศจีน ตังแต่มี.ค.ที่ผ่านมา เห็นว่ายอดลงทะเบียนซื้อทะลุ 5 ล้านเครื่อง ภายในวันเดียว สำหรับในไทยลองเช็คราคาบนร้านค้าออนไลน์หลายแห่ง เช่น โรบินสันออนไลน์ และเซ็นทรัลออนไลน์ ราคา 19,990 บาท