เก็งโผหุ้นถูกคัดเข้าออก SET50-SET100 ครึ่งแรกปี’64

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลบริษัท หลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด เปิดเผยว่า ใกล้เข้าสู่ช่วงรายงานหุ้นเข้าออก SET50, SET100 งวดครึ่งปีแรกของปี 2564 ซึ่งปกติแล้วตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศผลราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ธ.ค. ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงทำการคำนวณและคาดการณ์ว่าจะมีหุ้นอะไรที่มีโอกาสถูกคัดเข้า-ออกจากดัชนี โดยมีผลลัพธ์ดังนี้

  • หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดเข้า SET50 มีจำนวน 3 บริษัท คือ DELTA, BAM, COM7
  • หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดออกจาก SET50 มีจำนวน 3 บริษัท คือ IRPC, WHA, BPP
  • หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดเข้า SET100 มีจำนวน 7 บริษัท คือ DELTA, BAM, BLA, PTL, MBK, DCC, SPCG
  • หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดออกจาก SE100 มีจำนวน 7 บริษัท คือ SGP, AAV, SIRI, BEC, MAJOR, EPG และ AMATA

ทั้งนี้การถูกคัดเข้าดัชนี SET50, SET100 ถือว่าเป็นเซนติเมนต์ที่ดีต่อหุ้น ดังนี้

1.ได้แรงซื้อที่ตามเข้ามาจากกองทุนประเภท Passive Fund ในประเทศ ที่ลงทุนอ้างอิงตามดัชนี SET50 หรือ SET100

2.เป็นหุ้นที่ตลาดฯ คัดสรรมาให้ในระดับหนึ่งแล้ว ว่าเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่สภาพคล่องสูง อีกทั้งยังมีสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนรายย่อยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจของนักลงทุนมากขึ้น

3.หุ้นที่ถูกคัดเข้าคำนวณมัก Outperform ตลาดได้ดีก่อนมีผลบังคับใช้เสมอ (มีผลบังคับใช้วันแรกของการซื้อขายในปี 2564) โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกคัดเข้า SET50 มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีใน 1 เดือน ก่อนมีผลบังคับใช้ โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 5.6% แรงกว่าหุ้นที่ถูกคัดเข้า SET100 ปรับขึ้นเฉลี่ยราว 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แรงผลักดันตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้มาจากนักลงทุนต่างชาติเป็นหลัก ทั้งในมุมปริมาณและมูลค่าการซื้อขายที่เร่งตัวขึ้น

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการ Plug in หรือรวมข้อมูลหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET50/SET100 ว่าอยู่ในดัชนี MSCI หรือไม่? เพื่อค้นหาหุ้นที่กองทุนทั้งไทยและต่างประเทศหมายปอง โดยปกติหุ้นที่อยู่ในดัชนี MSCI มักจะได้รับความสนใจจากกองทุนต่างชาติ โดยเฉพาะอยู่ในดัชนี MSCI Global Standard จะได้รับความสนใจมากกว่าหุ้นที่อยู่ในดัชนี MSCI Global Small Cap เนื่องจากจะถูกนำไปทำเป็นดัชนีอ้างอิงในจำนวนมาก และหลากหลายกว่า

สรุปคือหุ้นเด่นหุ้นที่กองทุนทั้งไทยและต่างประเทศหมายปอง น่าจะเป็นหุ้นที่ถูกคัดเข้าคำนวณทั้งดัชนี SET50 และ SET100 อีกทั้งยังอยู่ในดัชนี MSCI Global Standard ทำให้มีโอกาสได้แรงหนุนจากฟันด์โฟลว์ที่ไหลเข้าในช่วงนี้อย่าง DELTA, BAM แต่หากมองในมุมพื้นฐาน ฝ่ายวิจัยเลือก BAM เป็น Toppick จากแนวโน้มกำไรในปี 2564 คาดเติบโตถึง 62% จากการฟื้นตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจ และสูงกว่าภาพรวมตลาดที่ฝ่ายวิจัยคาดว่ามีกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ในปี 2564 ไว้ที่ 38%