รู้จัก 2 แอป เลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีติดเครื่อง “ตาสับปะรด-Smart Vote”

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ 2 แอปพลิเคชัน ได้แก่ ตาสับปะรด และ Smart Vote พร้อมแนะนำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหลดติดเครื่องเอาไว้ เพื่อส่งข้อมูลและสืบหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการเลือกตั้ง อบจ. วันที่ 20 ธันวาคม นี้

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปทำความรู้จัก 2 แอปฯ นี้ ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง

เริ่มที่แอปฯ “ตาสับปะรด” ซึ่งเป็นแอปฯ รายงานสถานการณ์การแจ้งข่าวทุจริตหรือการกระทำผิดเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องปรามการทุจริต สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งใน App Store และ Google Play

แอปตาสับปะรด

 

เมื่อดาวน์โหลดแอปฯ แล้ว เปิดหน้าแรก จะต้องกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

สำหรับใครที่กังวลเรื่องความปลอดภัย ทางแอปฯ แจ้งว่า ข้อมูลเลขประจำตัว 13 หลัก จะถูกเก็บเป็นความลับและไม่ถูกเผยแพร่

เมื่อกรอกเลขประจำตัวประชาชนแล้ว จะปรากฏหน้าการรายงานการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งจำเป็นต้องกรอกข้อมูล จังหวัดที่เกิดเหตุ, วัน/เวลาที่เกิดเหตุ (โดยประมาณ), สถานที่เกิดเหตุ, รายละเอียดการกระทำผิด

พร้อมแนบหลักฐานประกอบ ซึ่งอาจจะเป็นไฟล์ภาพ, ไฟล์เสียง หรือไฟล์วิดีโอ

หลังจากนั้น จึงกดปุ่มสีเขียวที่เขียนว่า “แจ้งการกระทำผิด”

ส่วนอีกแอปฯ คือ Smart Vote เป็นแอปน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้สมัคร พรรคการเมือง, ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย, ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง สามารถดาวน์โหลดแอปฯ นี้ได้ทาง App Store และ Google Play

เมื่อกดเข้าไปในแอปฯ หน้าแรกจะมีการนับถอยหลัง วันเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

เมื่อกดที่ปุ่มสีเขียว ที่เขียนว่า “หน้าถัดไป” จะพบข้อมูลหัวข้อ การเลือกตั้งท้องถิ่น, เลือกตั้ง ส.ส. และ ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อกดไปที่หัวข้อ เลือกตั้งท้องถิ่น จะปรากฏหัวข้อย่อยอีก

เมื่อกดไปที่หัวข้อ เลือกตั้ง ส.ส. จะเจอหัวข้อย่อยอีก

สามารถสืบหาข้อมูลผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้

สามารถสืบหาข้อมูลผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้เช่นกัน