หนังสือเรียน ปวส. ชี้ นายก-คณะรัฐมนตรี เป็นชนชั้นสูง แชร์ว่อนเน็ต

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

ชาวทวิตเตอร์แห่แชร์แบบเรียน “ชีวิตกับสังคมไทย” ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีหัวข้อหนึ่งระบุว่า นายกรัฐมนตรี-คณะรัฐมนตรี เป็นชนชั้นสูง 

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 มติชน รายงานว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ แห่แชร์ภาพแบบเรียนชื่อ “ชีวิตกับสังคมไทย” ซึ่งเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) ปี 2563 ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ภายในแบบเรียนดังกล่าวพบว่า มีหัวข้อหนึ่งที่ระบุว่า สังคมไทยเป็นสังคมที่มีชนชั้น และชี้ว่า นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี เป็นชนชั้นสูงทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างว่า เหตุใดจึงปลูกฝังให้ยอมรับความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม

เนื้อหาในหัวข้อ 2.4.3 ระบุว่าสังคมไทยมีลักษณะเป็นโครงสร้างแบบชนชั้น โดยในปัจจุบันมี 3 ชนชั้นคือชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง และชนชั้นล่าง โดยแต่ละชั้นแบ่งย่อยได้อีก พร้อมกับอธิบายว่าสังคมไทยมี 1. ชนชั้นสูงสุด ได้แก่สมาชิกราชวงศ์ พระบรมวงศานุวงศ์ 2.ชนชั้นสูง ได้แก่ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี องคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นต้น

ชาวทวิตเตอร์เข้ามาแสดงความคิดเห็นคัดค้านหนังสือดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เพราะมองว่า เป็นการปลูกฝังแนวความคิดสังคมมีชนชั้น คนไม่เท่ากันให้กับนักเรียน ปวส. และเป็นแนวความคิดที่ล้าหลัง พร้อมกับชี้ว่าควรปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าคนในสังคมมีความเท่าเทียมกัน พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่าผ่านการพิจารณาจากกระทรวงศึกษาธิการมาได้อย่างไร