โครงการจะนะ บิ๊กป้อม ยืนยันไม่ชะลอ ขอปิดห้องถกคนเกี่ยวข้อง

พล.อ. ประวิตร แบ่งรับแบ่งสู้ เดินหน้า-ชะลอ นิคมจะนะ ขอปิดห้องถก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เฝ้ารอติดตามมติ ครม. ในเรื่องการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องที่ว่าด้วย ให้ยุติหรือยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และหากต้องดำเนินการโครงการ ขอให้เริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ ว่า

“จากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาปัญหา และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนรับทราบว่า เราทำอะไรไปบ้าง ซึ่งประโยชน์ก็จะได้กับประชาชนโดยตรง”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอโครงการนิคมอุตสากรรมจะนะเมืองต้นแบบทุกโครงการในพื้นที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ได้ชะลอ เพียงแต่เป็นการสร้างความรับรู้ ว่าทำอะไรไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเรื่องของประมงด้วย ซึ่งจะไปชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนเข้าใจ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโครงการจะเดินหน้าต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะต้องคุยกันก่อน”

“แรมโบ้-ธนกร” ตัวแทนรัฐบาล ร่วม กก.สมานฉันท์

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง กรณีรัฐบาลจะส่ง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (แรมโบ้ อีสาน) และนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลเพื่อร่วมคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ว่า ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งรายชื่อ 2 คนนี้แจ้งให้ ครม. รับทราบใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบ เพียงแต่ยิ้มและพยักหน้ารับ

ส่วนที่มีเสียงท้วงติงถึงรายชื่อทั้ง 2 คนนั้น จะทำให้การปรองดองเป็นไปได้ยาก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “เขายังไม่ทำเลย จะไปคิดเช่นนั้นได้อย่างไร ให้เขาทำงานก่อน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลในการเลือกทั้ง 2 นั้น พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “เขารู้อยู่แล้ว ว่าเขาจะต้องทำอะไร”

เมื่อผู้สื่อถามว่า เป็นเพราะนายสุภรณ์เคยร่วมชุมนุมมาก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “แล้วแต่จะคิด”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ภาพลักษณ์ของทั้ง 2 คนที่ผ่านมาเหมือนเป็นคนตอบโต้ประเด็นต่าง ๆ ของผู้ชุมนุม แล้วจะทำให้เกิดความปรองดองได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ก็ต้องคุยกัน ให้เขาทำงานก่อน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้ ท่านไม่เห็นทำอะไรเลย”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องบ้านพักหลวง รองนายกฯกล่าวว่า “ก็จบไปแล้ว เขามีคำสั่งกันเรียบร้อยตั้งแต่ปี 2548”


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านจะอภิปราย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ยังไม่ทราบรายละเอียดคงต้องถามเจ้าตัว”