ไอโฟน มีระบบแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด คนไทยใช้ไม่ได้?

ภาพโดย GustavoWandalen จาก Pixabay

เพจ Drama-addict เผย ไอโฟน มีระบบแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด แต่คนไทยใช้ไม่ได้?

วันที่ 22 ธันวาคม 2563  ที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ซึ่งมีแอดมินเพจคือ นายแพทย์วิทวัส ศิริประชัย อดีตแพทย์ประจำโรงพยาบาลเกาะลันตา จ.กระบี่ ได้โพสต์ข้อความที่เกือบจะเรียกความดีใจให้กับผู้ใช้ไอโฟนในประเทศไทย

ระบุว่า ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนใช้ไอโฟน ข่าวดี มีระบบแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ covid-19 ในไอโฟนแล้ว แต่ข่าวร้าย …. ถถถถถถถถ

เมื่อตรวจสอบภาพที่ทางเพจฯ นำมาแชร์ทั้งหมด พบว่า เป็นการบอกวิธีการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าว

 

แต่ไฮไลท์อยู่ที่ภาพสุดท้าย ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าวทั้งหมด พบว่า “การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อไม่มีให้ใช้ในตอนนี้” แจ้งเหตุผลว่า หน่วยงานสาธารณสุขของคุณยังไม่ได้เปิดใช้การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อสำหรับภูมิภาคของคุณ

 

 

หลังโพสต์ข้อความดังกล่าว ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก บางคนเสียดสีเรื่องความล้าหลังทางเทคโนโลยีของประเทศ ขณะที่หลายข้อความมีการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น

ถ้าผลบวก สาธารณสุขจะทำการแจ้งพิกัดเข้ามือถือ และจะรู้ว่า พื้นที่ไหนบ้างที่คน ๆ นี้เข้าไป และแจ้งเข้ามือถือของคนที่อยู่ระแวกพื้นที่นั้น ๆ ทันทีครับ **เฉพาะประเทศที่รองรับนะครับ**

ยุโรปมีระบบเตือนบนมือถือตั้งนานแล้ว ปัญหาคือทุกคนต้องเปิดบลูทูธตลอดเวลา ใครไม่เปิด ก็ไม่รู้อยู่ดี หรือใครเป็น ไม่ใส่ข้อมูลในระบบก็ไม่รู้อยู่ดี … สรุปดูแลตัวเอง อย่าไปในที่คนพลุกพล่าน ใส่หน้ากาก ตลอดเวลา ล้างมือเป็นประจำ นั่นแหละถึงจะช่วย…

มันลิ้งค์กับ Apps ของประเทศนั้นๆ แคนาดาก็มี แต่เราไม่ดาวน์โหลด และคนส่วนใหญ่ก็ไม่ดาวน์โหลด เพราะมันเป็น GPS tracking เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว บายจ๊ะ ยิ่งติดเชื้อวันละ 1200 ไม่ต้องห่วง ทุกพื้นที่มีคนติดเพิ่มตลอด

เราอยู่นิวซีแลนด์มีให้เปิดแจ้งเตือนค่ะ ตัวเซตติ้งจะลิงก์กับ tracing app ของกระทรวงสาธารณสุขที่นี่ ล่าสุดเค้าเพิ่งออกอัพเดทเป็น bluetooth tracing ถ้าคนที่มีผลเป็น positive อยู่ในระยะเดียวกัน ระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติ