“บิ๊กเจี๊ยบ” เผยพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ 100% เตรียมส่งมอบพื้นที่ให้ตำรวจดูแลต่อ

เมื่อเวลา 16.30 น.ที่โรงละครแห่งชาติ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ผู้บริหาร วธ.ร่วมชมการฝึกซ้อมใหญ่ การแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เวทีที่ 3 การแสดงบัลเล่ต์เรื่องมโนราห์ Kinari suite ท่อน 4 พระราชนิพนธ์ A Love Story (ภิรมย์รัก) และท่อน 5 พระราชนิพนธ์ Blue day ถือเป็นการเปิดตัวการฝึกซ้อมการแสดงบัลเล่ต์ ซึ่งเป็นการใส่ชุดเครื่องแต่งกายจริง ถือเป็นบัลเล่ต์นกไทยตัวแรกของโลก อย่างไรก็ตาม เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงเพิ่มความพิเศษ คือเพิ่มฉากดอกดาวเรือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 9 ดอก และหญ้าแฝง

จากนั้น เวลา 17.15 น.พล.อ.ธนะศักดิ์ พร้อมด้วยนายวีระ และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลป์กร ได้เดินทางไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อตรวจความเรียบร้อยการจัดสร้างพระเมรุมาศ และร่วมชมการฝึกซ้อมการแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือโขนหน้าพระเมรุมาศ โดย พล.อ.ธนศักดิ์ กล่าวว่า เข้ามาตรวจความเรียบร้อยการจัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากรื้อนั่งร้าน เท่ากับว่าขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ รวมถึง การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ เสร็จสมบูรณ์ 100 %อย่างเป็นทางการ โดยในวันที่ 21 ตุลาคม จะส่งมอบพื้นที่ให้กับเจ้าหน้าตำรวจ เหลือเพียงกรมศิลปากรที่จะคอยมาดู และเก็บรายละเอียดในส่วนต่างๆ ให้คงสภาพเช่นเดิม ผลงานทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความร่วมมือของคนไทยทั้งประเทศ รวมถึง หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจิตอาสาที่เข้าปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ ซึ่งในวันที่ 21 ตุลาคม เชื่อว่าจะมีความพร้อมสำหรับการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 และเมื่อถึงวันที่ 26 ตุลาคม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม้ดอกไม้ประดับ และดอกดาวเรืองจะบานเต็มที่ โดยจะดูแลให้ดอกไม้บานไปตลอดจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน ส่วนจะขยายวันเปิดให้ชมนิทรรศการออกไปหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ขยาย

“คนไทยทั้งประเทศ ร่วมแรงร่วมใจจัดสร้างพระเมรุมาศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเหมือนกำลังใจ ทำให้การจัดสร้างพระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ สง่างาม เพื่อถวายพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 แสดงให้คนทั้งโลกเห็นถึงการเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากนี้ ผมยังมีโอกาสชมการซ้อมบัลเล่ต์เรื่องมโนราห์ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงประกอบการแสดง และพระราชทานเค้าโครงเรื่อง การซ้อมครั้งนี้แต่งชุดจริง งดงามไม่แพ้ฝรั่ง นอกจากนี้ ยังซ้อมการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือโขนหน้าพระเมรุมาศ ถือว่าน่าประทับใจ โดยผมได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการ วธ.และกรมศิลปากร คัดเลือกบางช่วงบางตอนมาแสดงให้ประชาชนได้เห็นว่าการแสดงของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์