“โควิด-การเมือง” ดันเวลาคนดูทีวีปี’63 พุ่ง

คนดูทีวี
ภาพประกอบข่าว : pixabay

กสทช.เปิดพฤติกรรมการดูทีวีปี 2563 ผลศึกษา ชี้โควิด-การเมือง ดันยอดคนดูทีวีปี 2563 พุ่ง โดยคนกรุงเทพฯ ปริมณฑล ดูทีวีเฉลี่ยทั้งปี 5 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน ส่วนต่างจังหวัดดูทีวีทั้งปี เฉลี่ย 3 ชั่วโมง 57 นาทีต่อวัน โดยเดือนเมษายน ค่าเฉลี่ยคนดูทีวีทั่วประเทศในทุกโครงข่ายสูงที่สุดแตะ 4 ชั่วโมง 26 นาทีต่อวัน จากการติดตามข่าวสารโควิด-19

การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 ไม่เพียง ทำให้คนใช้เวลากับสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้เวลาการรับชมทีวีปี 2563 เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ปัจจัยหลัก ๆ มาจากการติดตามข่าวสาร จาก 2 สถานการณ์สำคัญ คือ การแพร่ระบาดโควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมือง

โควิดดันคนใช้เวลาดูทีวีพุ่ง

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับ นีลเส็น จัดทำข้อมูลการรับชมโทรทัศน์ปี 2563 พบว่า ผู้ชมทั่วประเทศมีแนวโน้มที่ใช้ระยะเวลาการดูทีวีจากทุกโครงข่ายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเดือนเมษายนและเดือนตุลาคม เนื่องจากประชาชนมีความสนใจและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และการติดตามสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่ไตรมาส 4 ปี2563 แนวโน้มการรับชมทีวีลดลง เนื่องจากรัฐบาลเริ่มมีมาตรการผ่อนคลาย และคนเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ และใช้ชีวิตนอกบ้านเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ก็มีแนวโน้มการดูทีวีลดลงในช่วงไตรมาส 4 เช่นกัน เพราะสภาพอากาศแปรปรวน เช่น ฝนตกหนัก หลายพื้นที่ประเภทปัญหาอุทกภัย เป็นต้น ส่งผลให้ระยะเวลาการรับชมทีวีของคนต่างจังหวัดลดลง

โดยสรุปปี 2563 ระยะเวลาที่ใช้ในการรับชมทีวีรายวัน (เฉลี่ยต่อเดือน) ทุกโครงข่ายทั่วประเทศ พบว่า เดือน เมษายน เป็นช่วงที่คนใช้เวลาดูทีวีสูงที่สุด เฉลี่ย 4 ชั่วโมง 26 นาทีต่อวัน ส่วนเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงที่คนใช้เวลาดูทีวีต่ำที่สุด อยู่ที่ 4 ชั่วโมงต่อวัน

คนกรุงเทพฯ ดูทีวีเฉลี่ยทะลุ 5 ชม.ต่อวัน

จากข้อมูลยังระบุว่า ระยะเวลาที่ใช้ในการรับชมทีวีรายวัน (เฉลี่ยต่อเดือน) ทุกโครงข่าย โดยแบ่งตามพื้นที่ พบว่า คนกรุงเทพฯ ปริมณฑล ดูทีวีเฉลี่ยทั้งปี อยู่ที่ 5 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน  ส่วนคนต่างจังหวัด เฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 57 นาทีต่อวัน

ขณะเดียวกันเมื่อเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการดูทีวีรายวัน (เฉลี่ยต่อเดือน) เฉพาะทีวีดิจิทัล โดยแบ่งตามพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด พบว่า ระยะเวลาการดูทีวีดิจิทัลปี 2563 เพิ่มสูงขึ้น โดยคนกรุงเทพฯและปริมณฑล ใช้เวลาดูทีวีดิจิทัลเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 57 นาทีต่อวัน ส่วนต่างจังหวัด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 36 นาทีต่อวัน

หากเจาะตามแต่ละเดือน พบว่าเดือนเมษายน คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ใช้เวลาดูทีวีดิจิทัลสูงสุดอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนปี 2562 เฉลี่ยอยู่ที่  4 ชั่วโมง 37 นาทีต่อวัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเฉลี่ยของคนต่างจังหวัดที่ดูทีวีดิจิทัลช่วงเดือนเมษายนสูงที่สุดเฉลี่ย  3 ชั่วโมง 37 นาทีต่อวัน  เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนปี 2562 เฉลี่ยอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 27 นาทีต่อวัน