กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนโควิด “นักข่าว” ได้ฉีดเป็นกลุ่มแรก ๆ

Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP

สมเด็จฮุน เซน ประกาศเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศ ซึ่งจีนได้บริจาคให้ โดยผู้สื่อข่าวจะได้ฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ เนื่องจากว่าเป็นประชากรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวขเมรไทมส์ รายงาน พลเอกอาวุโส สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช “ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ได้โพสต์รูป พลโทฮุน มาเน็ต บุตรชายของสมเด็จฮุน เซน ที่กำลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นคนแรกของประเทศ บนเพจเฟซบุ๊ก และแถลงการณ์ว่ากัมพูชาได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างเป็นทางการ

“สมเด็จฮุน เซน” ระบุบนโพสต์ว่า ในที่สุด กัมพูชาสามารถเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเป็นทางการ และได้กล่าวขอบคุณ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้บริจาดวัคซีนให้ฟรี พร้อมกับยืนยันกับประชาชนภายในประเทศว่าวัคซีนมีความปลอดภัย

กัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี ของบริษัทเวชภัณฑ์จีน “ซิโนฟาร์ม” (Sinopharm) ซึ่งได้เดินทางมาถึงประเทศเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา 600,000 โดส โดยจีนจะบริจาควัคซีนให้กับกัมพูชาทั้งหมด 1 ล้านโดส

นอกจากนี้ “สมเด็จฮุน เซน” ระบุว่าจะให้ผู้สื่อข่าวได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นกลุ่มแรก ๆ เนื่องจากต้องเดินทางและร่วมงานแถลงข่าวตลอดเวลา ทำให้คนกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้

กัมพูชาวางแผนไว้ว่า จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด 20 ล้านโดส เพียงพอต่อประชากร 10 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ โดยตอนนี้ได้รับเงินช่วยเหลือจากออสเตรเลีย ในการซื้อวัคซีนอีก 3 ล้านโดส และจะได้รับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (Covax) อีก 7 ล้านโดส