‘ไมค์’ ประกาศปกป้องอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขึงผ้าแดง เขียนยกเลิก ม.112

‘ไมค์ ภาณุพงษ์’ ประกาศปกป้องอนุสาวรีย์ปชต. จ่อขึงธงผ้าแดง 30 เมตร ชวนเขียนข้อความยกเลิก ม.112

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่มราษฎรนัดหมายทำกิจกรรม ‘นับหนึ่งให้ถึงล้าน คืนอำนาจประชาชน’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มติชนรายงานบรรยากาศ เมื่อเวลาราว 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ชนะสงครามตรึงกำลังในพื้นที่โดยมีการกั้นแผงเหล็กบนทางเท้าทั้ง 2 ฝั่งของสี่แยกคอกวัวรวมถึงนำกรวยวางบนผิวจราจรโดยมีการตรวจสอบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บางส่วน และตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระผู้เดินเท้าผ่านไปมาในจุดดังกล่าว

สำหรับการจราจรยังคงเปิดตามปกติ ขณะที่บรรยากาศบริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน่วยพยาบาลอาสากั้นพื้นที่ส่วนหนึ่งบริเวณหน้าองค์การค้าของคุรุสภาเดิมเป็นพื้นที่สำหรับปฐมพยาบาล มีการประชาสัมพันธ์โดยผู้จัดกิจกรรมให้รถเข็นขายอาหารและสินค้าต่างๆ ตั้งอยู่เฉพาะบนทางเท้า หรือชิดริมทางเท้า ประชาชนส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำทยอยรวมตัวบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ รถบรรทุกเครื่องเสียงเตรียมติดตั้งอุปกรณ์

เวลา 15.20 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยกล่าวว่า วันนี้พวกตนมาปกป้องโบราณสถานที่กทม. นำสิ่งแปลกปลอมมาจัดวาง อย่างที่เห็นว่าไม่สวยงาม วันนี้พวกตนจะร่วมกันนำสิ่งแปลกปลอมออกไป นอกจากนี้จะมีการขึงธงผ้าแดงยาว 30 เมตร เขียนข้อความว่า ยกเลิก มาตรา 112 โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันเขียนด้วย

“มาตรา 112 ไม่เป็นไปตามหลักสากล ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือปิดปากคนเห็นต่าง แต่ละประเทศไม่มีมาตรานี้ ตอนนี้กำลังวางแผนเรื่อง พรบ. ปฏิรูปสถาบัน และแผนต่างๆที่จะเข้าสู่กระบวนการในระบบรัฐสภา” นายภาณุพงศ์กล่าว


นายภาณุพงศ์กล่าวว่า สำหรับแกนนำ 4 รายที่ถูกคุมขัง ใจตนก็อยากให้ออกมา เพราะผู้ต้องหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ อย่างไรก็ตามก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ เมื่อสอบถามว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่นหรือไม่ นายภาณุพงศ์ตอบว่าสำหรับวันนี้ ต้องรอสถานการณ์ก่อน หากมีการสลายชุมนุมอาจจะเคลื่อนไปทางอื่น ขอให้ทุกคนใช้สติ แต่ยืนยันว่าไม่ถอยแน่นอน โดยจะมีการนำต้นไม้ของกทม. ออกมาวางบนทางเดินเท้า เพราะเป็นสิ่งแปลกปลอมของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยซึ่งเป็นโบราณสถาน